Xuất bản thông tin

null Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch ở tỉnh Đồng Tháp

Bài viết Bài viết

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch ở tỉnh Đồng Tháp

Nguyễn Bích Ngọc

Giảng viên – Khoa Xây dựng Đảng

 I. Đặt vấn đề

Đào tạo nhân lực vận chuyển khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có vai trò cực kỳ quan trọng vì mọi hoạt động du lịch đều gắn liền với phương tiện vận chuyển khách du lịch. Đó là mối quan hệ biện chứng không thể tách rời hoặc phá bỏ được. Đồng thời, phương tiện vận chuyển cũng là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên loại hình du lịch dựa trên tiêu chí của chính nó. Với tầm quan trọng đó nhưng công tác đào tạo nguồn nhân lực vận duyển khách du lịch trong thời gian qua của tỉnh Đồng Tháp chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, việc đánh giá đúng thực trạng để tìm ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới có ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

II. Nội dung nghiên cứu  

1. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015-2022

Đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực vận chuyển du khách trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, theo thống kê từ năm 2015 đến năm 2022, tỉnh chỉ tổ chức 01 lớp tập huấn duy nhất.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ vận chuyển khách du lịch giai đoạn 2015 -2022. Nguồn: [SVHTTDL]

STT

              

Tên lớp

Thời gian

SL học viên

Đối tượng học

Địa điểm học

1

Tập huấn kiến thức cho người điều khiển và và nhân viên phục vụ trên phương tiện vận chuyển khách du lịch

2021

30

Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch

Sở VHTTDL

Tổng

1 lớp

30

 

Nội dung “Tập huấn kiến thức du lịch cho người điều khiển và nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận chuyển khách du lịch” có 30 học viên tham gia, họ là những doanh nghiệp vận chuyên khách du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Nội dung tập huấn là một trong những yếu tố rất quan trọng để tạo nên sự hài lòng cho du khách. Vì khi nói đến hoạt động du lịch thì không thể không nói đến hoạt động vận chuyển khách du lịch. Với tầm quan trọng của hoạt động vận chuyển khách du lịch nhưng công tác này trong thời gian qua chưa được tỉnh Đồng Tháp quan tâm đúng mức. Chẳng hạn trong khoảng thời gian dài từ năm 2015 đến năm 2022, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp chỉ tổ chức duy nhất một lớp tập huấn kiến thức du lịch cho người điều khiển và nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận chuyển khách du lịch trong khi đó, đội ngũ tham gia vào hoạt động vận chuyển khách du lịch của tỉnh khá lớn. Do các lớp tập huấn này rất ít được tổ chức và không thường xuyên nên hiện nay, công tác này được các hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, họ tự tập huấn cho nhân viên của mình nên chưa có sự thống nhất giữa các điểm tham quan, du lịch và các chủ hộ kinh doanh, doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt, đối với loại hình du lịch cộng đồng thì các phương tiện vận chuyển thô sơ như: tàu, xuồng, xe đạp, xe điện, thậm chí các loại xe ngựa, xe trâu…không chỉ đóng vai trò là phương tiện vận chuyển, chuyên chở hành khách mà đây còn là yếu tố giúp du khách trãi nghiệm các dịch vụ tại điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản vận chuyển khách du lịch cho cán bộ quản lý, các nhân viên phục vụ, tài xế phương tiện vận chuyên du lịch là đều rất cần thiết và cáp bách trong bối cảnh hiện nay.

2. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc vận chuyển khách du lịch

Phải đặc biệt chú trọng tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ vận chuyển từ cán bộ quản lý đến nhân viên, người lao động phục vụ trong ngành vận chuyển khách du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng nhận thức được vai trò cực kỳ quan trọng của công tác vận chuyển khách du lịch vì đây là hoạt động giúp cho du khách dịch chuyển từ nơi cư trú của họ đến điểm du lịch cũng như là dịch chuyển giữa các điểm du lịch với nhau bằng nhiều phương tiện vận chuyển khác nhau như: Ôtô, tàu thuỷ, xuồng, ghe vv…tất cả những hoạt động vận chuyển này liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách, liên quan đến chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch. Nếu không nhận thức rõ được tầm quan trọng của nhiệm vụ này đối với khách du lịch thì sẽ xảy ra nhiều vấn đế nguy hiểm, khó lường. Do đó, phải thường xuyên, đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho họ nhận thức rõ nhiệm vụ của mình để mỗi người tham gia vào hoạt động vận chuyển phải có ý thức và tinh thần trách nhiệm rất cao trong công việc.

Thứ hai, phải đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý làm công tác vận chuyển khách du lịch, cán bộ tại các khu, điểm du lịch có phương tiện vận chuyển

Đội ngũ này, ngoài việc đào tạo để nắm chuyên môn nghiệp vụ về vận chuyển du khách thì phải có kiến thức tổng quan về du lịch, tâm lý du khách, kỹ năng giao tiếp, ứng xử tình huống vv…đồng thời phải nắm chắc những quy định, nguyên tắc chung và riêng trong vận chuyển khách du lịch cả đường bộ lẫn đường thủy để đáp ứng những quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải do Bộ Giao thông vận tải quy định và ban hành. Đặc biệt, phải quan tâm, kiểm tra, giám sát thường xuyên và quán triệt cho đội ngũ nhân viên phục vụ tuân thủ tuyệt đối những quy định của pháp luật trong vận chuyển khách du lịch. Phải chú trọng đến chế độ, chính sách đối với nhân viên, người lao động. Đây là những vấn đề then thốt để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ và tài sản của khách du lịch trong quá trình vận chuyển du khách.

Thứ ba, phải thường xuyên đưa đi đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng nhân viên, người lao động nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết.

Phải đặc biệt chú trọng việc đưa đi đào tạo, đào tạo lại đối với một số nhân viên, người lao động chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ vận chuyển khách du lịch nói chung và các khu, điểm du lịch có vận chuyển khách du lịch nói riêng. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ và những quy định về pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định, phải được huấn luyện về cứu sinh, cứu hỏa, cứu đắm và sơ cứu y tế. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về vận chuyển, về tổng quan du lịch và khách du lịch, tâm lý du khách, hướng dẫn vv…đối với đội ngũ này, cần phải đào tạo đúng tiêu chuẩn chuyên môn, đáp ứng được chuẩn phục vụ vận chuyển khách du lịch theo quy định, đặc biệt tiêu chí làm khách du lịch hài lòng từ dịch vụ vận chuyển của các doanh nghiệp đến các khu, điểm du lịch địa phương là mục đích cần đạt được trong quá trình cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Ngoài ra, phải chú trọng đến tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng cho nhân viên, người lao động bởi vì kỹ năng là yếu tố tiên quyết để thành công trong công việc và cuộc sống. Với du lịch, kỹ năng càng được thể hiện rõ trong văn hóa ứng xử. Do đó, phải trang bị cho họ một số kỹ năng cơ bản như:  kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng cơ bản tiếng anh, tin học…trong kinh doanh du lịch nói chung và vận chuyển khách du lịch nói riêng.

III. Kết luận

Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp là một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh. Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng về nguồn nhân lực vận chuyển khách du lịch của tỉnh đã bị bỏ quên, nhất là hiện nay đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng thì lượng khách quốc tế, nội địa ngày càng tăng và nhu cầu ngày càng cao, việc đáp ứng tốt các nhu cầu của khách du lịch khi đến địa bàn tỉnh Đồng Tháp để nhằm thu hút khách du lịch trở lại là điều vô cùng cần thiết. Vì vậy, việc tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ vận chuyển của tỉnh là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Do đó, để đáp ứng yêu cầu mới cần tập trung vào các giải pháp: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc vận chuyển khách du lịch; phải đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý làm công tác vận chuyển khách du lịch, cán bộ tại các khu, điểm du lịch có phương tiện vận chuyển; phải thường xuyên đưa đi đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng nhân viên, người lao động nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết…có như thế mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay ./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

         1. Nguyễn Bích Ngọc (2023), Đề tài khoa học cấp cơ sở “Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025”.

         2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp (2020), Báo cáo số 17/BC-SVHTTDL, ngày 24/02/2020 về tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2015-2020.

         3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp (2022), Báo cáo số 23/BC-SVHTTDL, ngày 14/11/2022 về thực trạng nguồn nhân lực du lịch tỉnh Đồng Tháp.