Xuất bản thông tin
null Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
Nguyễn Thanh Tuấn
Ngày 11-01-2021 Tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tỉnh dành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Qua thời gian học tập, nghiên cứu, dưới góc độ là một đảng viên, giảng viên “Trường Đảng tỉnh”, bản thân nhận thấy trách nhiệm của đội ngũ giảng viên Trường nói chung và cá nhân mình nói riêng trong việc đưa các Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống, mà cụ thể đó là việc đưa nội dung của các Nghị quyết vào bài giảng của mình. Dưới góc độ bài viết, tác giả xin trao đổi vài ý kiến xoay quanh việc lựa chọn nội dung, phương pháp khi đưa các Nghị quyết của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào bài giảng, từ thực tiễn Trường Chính trị Đồng Tháp.
Thứ nhất, về sự cần thiết phải đưa các nghị quyết của Đại hội vào bài giảng.
Cần khẳng định rằng: Việc đưa các nghị quyết của Đảng nói chung và Nghị quết của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI nói riêng vào bài giảng vừa là một yêu cầu thiết thực của công tác đào tạo, bồi dưỡng, vừa là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của mỗi đảng viên, giảng viên “Trường Đảng tỉnh”. Các Nghị quyết của Đại hội là những chủ trương, quyết sách quan trọng, có giá trị to lớn cả về lý luận và thực tiễn. Những nội dung được nêu trong Nghị quyết phản ánh bước phát triển mới về tư duy lý luận của Đảng bộ tỉnh, là định hướng cho nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đối tượng học viên của Trường chính trị là những cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể trên địa bàn Tỉnh. Do vậy, việc đưa các Nghị quyết của Đại hội vào bài giảng là cần thiết nhằm sớm đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, từng bước đưa Tỉnh ta tiến tới phát triển nhanh và bền vững.
Thứ hai, về lựa chọn nội dung.
Đối với một giảng viên khi lên lớp đòi hỏi đặt ra, một mặt là cần phải truyền thụ, trao đổi với học viên hết những nội dung kiến thức đã được nêu ra trong giáo trình. Bên cạnh đó, cần phải liên hệ thực tiễn, cập nhật, đưa những kiến thức ngoài giáo trình lồng ghép vào trong bài giảng.
Việc lựa chọn nội dung, cách thức để truyền đạt như thế nào cho hiệu quả trong khi những nội dung trong Nghị quyết là một khối lượng kiến thức, lý luận và thực tiễn sâu rộng, nó liên quan đến tất cả các ngành, các lĩnh vực của đời sống, xã hội vô cùng quan trọng. Vậy, cần phải đưa vào bài giảng những gì? Và đưa vào bao nhiêu để vừa không thừa lại không thiếu? Đây là một câu hỏi khó với không ít giảng viên, nhất là đối với những giảng viên trẻ với tuổi đời và tuổi nghề còn ít. Nếu liên hệ quá ít sẽ không phản ánh hết nội dung muốn đề cập, ngược lại nếu lựa chọn quá nhiều sẽ vô tình biến bài giảng của mình thành một bài báo cáo nghị quyết, chứ không phải một bài giảng.
Qua kinh nghiệm bản thân và trao đổi với đồng nghiệp, thiết nghĩ trước hết đòi hỏi người truyền đạt cần phải nhận thức đúng đắn, bản thân mỗi giảng viên phải tự giác học tập, nghiên cứu các Nghị quyết của Đại hội một cách đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm, tránh hình thức để nắm chắc tinh thần, nội dung của Nghị quyết, từ đó góp phần liên hệ chính xác, sát với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Ở mỗi bài giảng khi lên lớp, người giảng viên cần lựa chọn lồng ghép vào những nội dung cần thiết với dung lượng vừa phải phù hợp với mỗi tiết giảng. Những nội dung đó phải toát lên được những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong Nghị quyết; đưa ra được phép so sánh với những nội dung của các kỳ Đại hội trước đây để nhận thức rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển, giúp học viên nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phát triển của Tỉnh trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, người học có thể rà soát, điều chỉnh, bổ sung nhằm phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém sau khi kết thúc khóa học, về công tác tại cơ quan đơn vị mình.
Thứ ba, về phương pháp vận dụng các Nghị quyết vào bài giảng.
Bên cạnh việc lựa chọn nội dung để đưa vào bài giảng thì việc lựa chọn phương pháp phù hợp, hiệu quả cũng là một vấn đề quan trọng đối với giảng viên khi lên lớp. Điều này càng khó khăn hơn đối với những giảng viên trẻ khi mà tuổi đời và tuổi nghề còn khá ít. Và càng khó khăn hơn khi vấn đề đưa vào bài giảng ở đây lại là một nội dung được đề cập trong các Nghị quyết của Đảng. Đối tượng ở đây chính là cán bộ, đảng viên. Nếu xử lý không khéo đôi khi sẽ làm hiểu sai ý mà Nghị quyết muốn nói. Thậm chí sử dụng phương pháp không đúng cách vô tình làm hỏng cả một tiết giảng.
Trong giảng dạy, mỗi giảng viên cần nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy. Tùy vào mỗi bài giảng, có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau phù hợp với nội dung và đối tượng người học. Bên cạnh các phương pháp truyền thống, cần vận dựng các phương pháp hiện đại vào giảng dạy. Trong đó, cần quan tâm đến phương pháp so sánh các quan điểm, luận điểm của các Nghị quyết sau so với các Nghị quyết trước đó, bảo đảm tính chính xác, khoa học, có hệ thống và sát đúng với nội dung, tinh thần tư tưởng của Văn kiện. Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tăng tính trực quan trong bài giảng, đảm bảo chuyển tải nội dung đến người học đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, một phương pháp quan trọng được nhắc đến nữa đó là liên hệ thực tiễn để giải quyết những vấn đề đang đặt ra tại địa phương, đơn vị mình. Thông qua liên hệ để phân tích, làm rõ nội dung các phạm trù, quy luật, các nguyên lý lý luận, sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể phát triển của đất nước, khu vực và địa phương trong giai đoạn hiện nay. Và một vấn đề cũng cần được quan tâm, đó là việc đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng học tập, mức độ nhận thức và năng lực vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị mình.
Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI có giá trị to lớn cả về mặt lý luận và thực tiễn. Việc đưa các nội dung của Nghị quyết vào bài giảng tại trường chính là một trong những yêu cầu quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Đó là trách nhiệm của mỗi giảng viên, nhất là những giảng viên “mới vào nghề” càng nên ý thức hơn về trách nhiệm đó, để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đó là một việc làm thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội./.
Xem thêm các tin khác
-
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi số
08:06:00 25-11-2024 -
Tiềm năng phát triển kinh tế sông ở tỉnh Đồng Tháp
08:03:00 25-11-2024 -
Suy nghĩ về cải tiến quy trình soạn thảo văn bản trong thời đại chuyển đổi số
08:15:00 25-10-2024 -
Nông nghiệp thông minh và ứng dụng công nghệ số tại Đồng Tháp
07:36:00 25-10-2024 -
Giảng dạy học phần Lịch sử Đảng – chuyển hóa từ lý luận đến thực tiễn
09:09:00 15-09-2024 -
Nguyện tri ân những gương “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”
10:55:00 19-07-2024 -
Hòa bình - bản chất và thực tiễn
07:58:00 10-07-2024 -
Bài học cuộc sống từ một câu chuyện ngụ ngôn
08:45:00 04-07-2024 -
Tìm hiểu về vai trò và một số yêu cầu đối với tư duy phản biện
10:31:00 04-06-2024 -
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - chân lý của cách mạng Việt Nam
09:49:00 22-05-2024 -
Nâng cao hiệu quả công tác đảng viên của Đảng bộ huyện Lai Vung
08:29:00 06-05-2024 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020