Xuất bản thông tin
null Một số cách thức phân loại quyền con người dựa trên pháp luật nhân quyền quốc tế
Một số cách thức phân loại quyền con người dựa trên pháp luật nhân quyền quốc tế
Ths. Nguyễn Quang Thành
Khoa Nhà nước và Pháp luật
Quyền con người có phạm vi nghiên cứu rất rộng và trải dài trên nhiều lĩnh vực nên thường được phân loại thành các nhóm theo những tiêu chí khác nhau. Quá trình phân loại này sẽ giúp những người nghiên cứu dễ dàng tiếp cận hơn về đặc điểm, tính chất cũng như những nét đặc trưng cơ bản của từng nhóm quyền mà từ đó đề ra những biện pháp thực thi thích hợp. Tuy nhiên, việc phân chia này chủ yếu có ý nghĩa về mặt lý thuyết chứ không nhằm xác định thứ tự quan trọng trước sau của các quyền, bởi lẽ, việc bảo đảm quyền con người phải được thực hiện đồng bộ, đều nằm trong mối liên hệ mật thiết và phải được coi trọng như nhau. Hiện nay, có nhiều cách phân loại quyền con người nhưng cách phân loại cơ bản và chủ yếu nhất đó là phân loại quyền con người theo lĩnh vực, tiếp đó là phân loại theo chủ thể của quyền và một số tiêu chí khác. Cụ thể như sau:
1. Phân loại theo lĩnh vực
Theo các lĩnh vực của đời sống, quyền con người được chia thành hai nhóm chính: các quyền dân sự, chính trị và các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa. Đây cũng là cách phân loại được sử dụng khi soạn thảo hai công ước quốc tế cơ bản về quyền con người của Liên hợp quốc năm 1966, đó là Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (International Covenant on Civil and Political Rights – ICCPR) và Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights – ICESCR).Trong đó, có thể kể đến một số quyền trong từng nhóm như sau:
- Quyền dân sự: quyền sống (right to life), quyền tự do và an toàn cá nhân (liberty and security of person), quyền tự do đi lại và cư trú (freedom of movement and residence), quyền được bảo vệ sự riêng tư (right to privacy)…
- Quyền chính trị: quyền tham gia chính trị (right of political participation), quyền tự do hội họp (freedom of assembly), quyền tự do lập hội (freedom of association).
- Quyền kinh tế: quyền làm việc (right to work), quyền được hưởng mức sống thích đáng (right to an adequate standard of living)…
- Quyền xã hội: quyền được hưởng an toàn xã hội (right to social security), quyền về gia đình, hôn nhân tự do (rights to family, free marriage)…
- Quyền văn hóa: quyền được giáo dục (right to education), quyền được tham gia vào đời sống văn hóa (right of cultural life participation)…
Việc phân loại thành hai nhóm quyền cơ bản là các quyền dân sự, chính trị và các quyền kinh tế, văn hóa, xã hội được cho là bắt nguồn từ nhận thức có sự khác nhau về đặc điểm và những yêu cầu trong bảo đảm hai nhóm quyền này. Nhận thức chung cho rằng, việc thực hiện hóa các quyền dân sự, chính trị là mang tính tức thời (immediate) bởi việc bảo đảm các quyền này không mất nhiều nguồn lực vật chất đáng kể trên thực tế, chính vì vậy mà bất luận là quốc gia nào, dù giàu hay nghèo cũng có thể tiến hành ngay. Các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa thì ngược lại, nếu muốn thực thi các quyền trong nhóm này đòi hỏi sự huy động các nguồn nhân lực, vật lực trong toàn xã hội. Vì thế mà những quốc gia nghèo và đang phát triển thường gặp rất nhiều thách thức trong quá trình đảm bảo các quyền này trên thực tế hiện nay.
Một vấn đề khác cũng đáng để lưu tâm đó chính là tính chất chủ động và thụ động trong việc bảo đảm cả hai nhóm quyền dân sự, chính trị và kinh tế, xã hội, văn hóa. Để thực hiện hóa các quyền này được tốt, không nên xác định một nhóm quyền hoàn toàn thụ động và nhóm quyền còn lại hoàn toàn chủ động. Chẳng hạn, một quốc gia đang trong tình trạng đói nghèo và lạc hậu, quyền hưởng an sinh xã hội và quyền giáo dục đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà đất nước này chỉ thụ động trong hành động, không có bất cứ chính sách hay quy định pháp luật nào để hỗ trợ vấn đề này thì khi đó việc bảo đảm thực hiện quyền con người, cụ thể ở đây là nhóm quyền kinh tế, xã hội, văn hóa sẽ không thể nào khả thi.
2. Phân loại theo chủ thể của quyền
Thông thường, chủ thể chính của quyền con người là cá nhân nên khi nói đến quyền con người về căn bản là đề cập đến quyền cá nhân (individual rights). Song, bên cạnh các cá nhân, chủ thể của quyền con người cũng bao gồm các nhóm xã hội nhất định và vì thế, bên cạnh các quyền cá nhân, chúng ta còn nhắc đến quyền của nhóm (group rights hay collective rights).[1]
Khái niệm quyền của nhóm đầu tiên được dùng như một thuật ngữ để chỉ quyền của một dân tộc (people’s rights)[2] sau đó được mở rộng để thể hiện cho cả nhóm xã hội dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật… Nếu như quyền cá nhân được cho là các quyền thuộc về mỗi cá nhân, dù cho họ có là thành viên của bất kỳ nhóm xã hội nào hay không thì ngược lại quyền của nhóm lại chính là quyền đặc thù, dành chung cho một tập thể hay một nhóm xã hội nhất định mà để hưởng thụ được các quyền này nhất thiết phải là thành viên của nhóm và trong một vài trường hợp cần phải cùng chung thực hiện với những thành viên khác.[3] Trong Tuyên bố Vienna và Chương trình hành động năm 1993 cùng với Tuyên bố Thiên niên kỷ được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua theo Nghị quyết số 55/2 ngày 08/9/2000 đã nêu bật lên tầm quan trọng, đề cao vai trò trong việc bảo đảm quyền của những người thuộc các nhóm thiểu số với lời kêu gọi: “Hội nghị thế giới về Quyền con người thúc giục các quốc gia và cộng đồng quốc tế thúc đẩy và bảo vệ các quyền của những người thuộc nhóm thiểu số về dân tộc, sắc tộc, tôn giáo và ngôn ngữ”.[4]
3. Phân loại theo một số tiêu chí khác
Bên cạnh hai cách phân loại cơ bản trên, quyền con người còn có thể được phân loại theo một số tiêu chí khác như sau:
Một là, quyền cụ thể (explicit rights) và quyền hàm chứa (unenumerated rights). Cách phân loại này dựa vào khía cạnh pháp điển hóa. Quyền cụ thể được dùng để chỉ những quyền đã được ghi nhận, quy định rõ ràng trong pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia. Ngược lại, quyền hàm chứa thể hiện cho những quyền chưa được nêu rõ ràng nhưng có thể suy ra từ nội hàm của các quy định pháp lý đã có hoặc từ lý luận và thực tiễn về quyền. Một điểm khác nhau cơ bản nữa đó chính là quyền hàm chứa còn đang gây tranh luận về nội dung và hình thức, trong khi đó, quyền cụ thể đã được sự biết đến và chấp thuận phổ biến của cộng đồng quốc tế.[5]
Hai là, quyền thụ động (negative rights) và quyền chủ động (positive rights). Khác với cách phân loại trên, cách phân loại này chủ yếu dựa vào cách thức thực thi, bảo đảm quyền trên thực tế. Cụ thể hơn, quyền thụ động yêu cầu những chủ thể khác phải kiềm chế không can dự vào việc hưởng thụ quyền hoặc thực hiện quyền của chủ thể khác. Trái lại, quyền chủ động lại đòi hỏi những chủ thể khác phải có nghĩa vụ tương ứng trong hành động để bảo đảm quyền được thụ hưởng của chủ thể. Từ đây, có thể nhận thấy, đa số các quyền dân sự, chính trị đã được phân tích chủ yếu thuộc nhóm quyền thụ động; ngược lại, nhóm quyền chủ động bao hàm phần đông các quyền về kinh tế, xã hội và văn hóa.
Ba là, quyền tuyệt đối (absolute rights) và quyền có điều kiện (conditional rights). Sự khác biệt giữa hai loại quyền này chủ yếu dựa trên tiêu chí mức độ, điều kiện hưởng thụ quyền. Quyền tuyệt đối là những quyền bắt buộc tôn trọng và thực hiện trong đa số hoàn cảnh mà không cần bất cứ điều kiện gì kèm theo. Trong khi đó, quyền có điều kiện là các quyền mà chỉ được áp dụng nếu thỏa mãn những yêu cầu nhất định./.
Tài liệu tham khảo
1. OHCHR: Frequently Asked Questions on a Human Rights – based Approach to Development Cooperation, New York and Geneva, 2006, tr. 4.
2. Viện Thông tin Khoa học xã hội: Quyền con người các văn kiện quan trọng (Human Rights – Fundamental Documents), Hà Nội, 1998, tr. 220.
3. Nguyễn Đăng Dung, Vũ Công Giao, Lã Khánh Tùng (Đồng chủ biên): Giáo trình Lý luận và pháp luật về quyền con người, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2011, tr. 67.
[1] OHCHR: Frequently Asked Questions on a Human Rights – based Approach to Development Cooperation, New York and Geneva, 2006, tr. 4.
[2] Ví dụ như quyền tự quyết của dân tộc, quyền được bảo tồn tài nguyên và đất đai truyền thống của các dân tộc bản địa. Tại Điều 1 Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị có quy định: “1. Tất cả các dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa. 2. Vì lợi ích của mình, các dân tộc đều có thể tự do định đoạt tài nguyên thiên nhiên và của cải của mình mà không làm phương hại đến các nghĩa vụ phát sinh từ hợp tác kinh tế quốc tế, các nghĩa vụ dựa trên nguyên tắc các bên cùng có lợi và nguyên tắc của luật pháp quốc tế…”. Xem thêm: Viện Thông tin Khoa học xã hội: Quyền con người các văn kiện quan trọng (Human Rights – Fundamental Documents), Hà Nội, 1998, tr. 220.
[3] Đối với vấn đề này có thể tham khảo thêm quy định tại Điều 27 – ICCPR, “Tuyên ngôn về quyền của các dân tộc bản địa” được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua theo Nghị quyết số 64/295 ngày 13/9/2007 và “Tuyên ngôn về quyền của những người thuộc các nhóm thiểu số về dân tộc, chủng tộc, tôn giáo và ngôn ngữ” được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua theo Nghị quyết số 47/135 ngày 18/12/1992.
[4] Tuyên bố Vienna và Chương trình hành động năm 1993.
[5] Nguyễn Đăng Dung, Vũ Công Giao, Lã Khánh Tùng (Đồng chủ biên): Giáo trình Lý luận và pháp luật về quyền con người, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2011, tr. 67.
Xem thêm các tin khác
-
Nâng cao giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới
14:25:00 26-04-2024 -
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào vô song của dân tộc Việt Nam
07:24:00 23-04-2024 -
Đóng góp của xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
10:09:00 19-04-2024 -
Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị từ cái nhìn thực tiễn
07:54:00 19-04-2024 -
Một số vấn đề lý luận về hoạt động của Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng
07:43:00 19-04-2024 -
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
13:49:00 11-04-2024 -
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả vốn hoá đất đai ở tỉnh Đồng Tháp
10:14:00 09-04-2024 -
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 – niềm tự hào vô song của cả dân tộc Việt Nam
13:39:00 08-04-2024 -
Xuyên tạc lịch sử - Một trò chơi chính trị nguy hiểm
14:04:00 27-02-2024 -
Những gương thanh niên nông thôn tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp thành công
13:59:00 27-02-2024 -
Lời hứa người ở lại
07:49:00 19-02-2024 -
Một số mô hình kinh tế tuần hoàn khẳng định tính hiệu quả ở tỉnh Đồng Tháp
07:44:00 19-02-2024 -
Một số nhiệm vụ trọng yếu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
08:25:00 01-02-2024 -
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ
13:40:00 05-01-2024 -
Đoàn kết trong Đảng là cơ sở của đại đoàn kết toàn dân tộc
15:05:00 11-12-2023 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Xây dựng Gia đình góp phần phát triển quê hương
14:11:00 28-06-2023 -
Một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động chứng thực hiện nay
08:59:00 12-06-2023 -
Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh hiện nay
08:45:00 12-06-2023 -
Chiến thắng 30/4/1975, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước
16:31:00 04-05-2023 -
Công tác cán bộ trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
08:22:00 25-04-2023 -
Tích xưa, chuyện nay - Bài học thiết thực về “vượt qua cám dỗ”
08:34:00 17-04-2023 -
Tính thời sự và giá trị vượt thời đại của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”
13:40:00 16-03-2023 -
Nhớ lời Bác dặn dò đội ngũ cán bộ và ngành Y tế
15:43:00 27-02-2023 -
Ý nghĩa Ba nguyên tắc vận động trong Đề cương văn hoá năm 1943
14:07:00 22-02-2023 -
Mùa xuân năm 1930 – Bác thành lập Đảng
13:57:00 31-01-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Bài học từ tư tưởng Hồ Chính Minh về “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”
09:14:00 21-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Vài suy nghĩ về nghề giáo
14:40:00 18-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện “6 biết, 3 không”
10:35:00 04-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Dạy, học trực tuyến ở trường chính trị tỉnh và một số vấn đề cần quan tâm
17:25:00 08-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Bài học rút ra sau 21 năm đứng trên bục giảng
15:39:00 25-06-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị
08:28:00 31-03-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Người Thanh niên tiêu biểu, giàu nghị lực - Nguyễn Công Hùng
09:57:00 22-03-2021 -
Người nữ Bí thư Tỉnh ủy Sa Đéc
07:37:00 22-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
Tết Nguyên Đán - Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa
08:38:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
SA ĐÉC PHỐ VÀ HOA
08:53:00 21-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Một số quy định pháp luật quốc tế về đình công
10:08:00 01-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Đảm bảo pháp lý quyền con người giai đoạn 1959-1980
09:09:00 20-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Những giá trị cốt lõi của Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Tỉnh
08:14:00 14-09-2020 -
Từ một số mô hình cơ quan Nhân quyền quốc gia và gợi mở cho Việt Nam
15:37:00 03-09-2020 -
Một vài suy nghĩ về xây dựng văn hóa giao tiếp hiện nay
21:40:00 25-08-2020 -
Một số cách thức phân loại quyền con người dựa trên pháp luật nhân quyền quốc tế
23:19:00 12-08-2020 -
Nước mắt sự sum vầy
15:42:00 28-07-2020 -
Về Côn Đảo viếng Nghĩa trang Hàng Dương
17:49:00 27-07-2020 -
Câu chuyện giao tiếp thời công nghệ thông tin
16:52:00 14-07-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020 -
Giữ cho đúng tư cách một người cách mệnh
20:56:00 25-06-2020 -
Tiếp cận thông tin trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
21:12:00 17-06-2020