アセットパブリッシャー

null Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và vai trò của thanh niên Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp trong thời đại mới

Chi tiết bài viết Bài viết

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và vai trò của thanh niên Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp trong thời đại mới

ThS. Bùi Tuấn Đạt

ThS. Nguyễn Thị Ánh Xuân

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một di sản to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và phát triển đất nước. Tấm gương đạo đức của Bác là hình mẫu sống động cho mọi thế hệ noi theo, đặc biệt là thanh niên – lực lượng có vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước.

Trong bối cảnh thời đại mới với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và sự hội nhập toàn cầu, thanh niên Việt Nam cần tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để trở thành lực lượng tiên phong đưa đất nước tiến lên. Thanh niên tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp – lực lượng có vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển địa phương, càng cần phải thấm nhuần và thực hiện những giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Nội dung

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của sự giản dị, liêm khiết và tinh thần yêu nước, yêu nhân dân vô bờ bến, sự hi sinh, cống hiến không mệt mỏi cho độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng và đạo đức của Người thể hiện qua những đức tính nổi bật như:

Một là, cần, kiệm, liêm, chính: Đây là những nguyên tắc đạo đức cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Người luôn nhấn mạnh rằng mọi người cần phải sống giản dị, liêm chính, không tham nhũng, và luôn vì lợi ích của tập thể.

Hai là, tình yêu thương và tinh thần đoàn kết: Bác luôn yêu thương và chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, đặc biệt là những người lao động và những tầng lớp yếu thế trong xã hội. Bác nhấn mạnh sự đoàn kết và gắn bó của mọi tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ba là, trách nhiệm và cống hiến: Hồ Chí Minh luôn khuyến khích mọi người, đặc biệt là thanh niên, phải biết chịu trách nhiệm, cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân. Người từng nói: “Mỗi người dân Việt Nam, dù là công chức hay thanh niên, dù là phụ nữ hay trẻ em, ai ai cũng phải có tinh thần trách nhiệm đối với dân tộc, đất nước.”

Những giá trị đạo đức trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là bài học vô giá cho toàn dân tộc mà còn là kim chỉ nam cho thanh niên Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ trẻ tại Trường Chính trị Đồng Tháp.

Trong thời đại mới, với sự phát triển của công nghệ thông tin, quá trình hội nhập quốc tế và những yêu cầu về sự cải cách hành chính, thanh niên tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đóng vai trò quan trọng trong việc tiên phong dẫn dắt và ứng dụng các giá trị đạo đức Hồ Chí Minh vào thực tiễn:

 Thứ nhất, tiên phong trong đổi mới và sáng tạo: Thanh niên tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không chỉ học tập mà còn phải trở thành lực lượng đi đầu trong việc áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến vào việc quản lý và giảng dạy. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường mà còn tạo động lực cho các cán bộ giảng viên trẻ phát triển và hoàn thiện bản thân.

Thứ hai, gắn kết giữa lý luận và thực tiễn: Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở lý luận mà phải được áp dụng vào thực tiễn trong cuộc sống và công tác. Thanh niên cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc kết hợp giữa học tập chính trị với rèn luyện đạo đức, phẩm chất, không ngừng học tập, làm việc và dấn thân vào các hoạt động thực tiễn để tạo nên những con người có đủ năng lực và phẩm chất để lãnh đạo và quản lý xã hội.

Thứ ba, vai trò trong giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ sau: Thanh niên tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không chỉ học tập mà còn đóng vai trò là những người giáo dục, truyền đạt lại các giá trị đạo đức và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có tư tưởng và phẩm chất cao quý, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.

Thứ tư, thanh niên trong việc xây dựng hình ảnh một nền chính trị minh bạch và liêm chính: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp thanh niên trường chính trị xây dựng nền tảng vững chắc cho việc phát triển một bộ máy chính trị trong sạch, vững mạnh. Họ cần phải thực hành những giá trị đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính” mà Bác đã dạy, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong mọi công tác hành chính và trong giảng dạy, quản lý học viên.

Để phát huy tốt nhất vai trò của thanh niên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cần có những định hướng và biện pháp cụ thể:

Một là, giáo dục chính trị tư tưởng sâu rộng: Tăng cường tổ chức những buổi tọa đàm, hội thảo, chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và vận dụng tư tưởng của Bác trong việc hình thành nhân cách của thanh niên sẽ giúp thanh niên hiểu sâu hơn, áp dụng hiệu quả vào thực tế công tác và cuộc sống.

Hai là, khuyến khích thanh niên sáng tạo, đổi mới trong công tác: Tạo điều kiện để thanh niên tham gia các chương trình nghiên cứu khoa học, đề tài đổi mới trong quản lý và giảng dạy không chỉ là đội ngũ giảng viên mà cần huy động nguồn lực thanh niên từ các lớp học tập trung tại Trường. Điều này giúp thanh niên phát huy tối đa khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức học được vào thực tế.

Ba là, phát triển các phong trào thanh niên xung kích: Xây dựng các phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, giáo dục và xây dựng xã hội. Các hoạt động này không chỉ giúp rèn luyện kỹ năng lãnh đạo mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Bốn là, tạo môi trường học tập và làm việc lành mạnh: Một môi trường học tập và làm việc tích cực, gắn kết giữa giảng viên và học viên, sẽ giúp thanh niên phát triển toàn diện về cả chuyên môn lẫn đạo đức. Việc thúc đẩy tinh thần học tập, làm việc nghiêm túc và trách nhiệm sẽ tạo ra những cá nhân xuất sắc phục vụ xã hội.

Kết luận

Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thanh niên phải luôn giữ vững tinh thần đổi mới, sáng tạo và sẵn sàng đối mặt với thách thức. Chính việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ là nền tảng vững chắc giúp họ vững bước trên con đường lập nghiệp, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, thịnh vượng và giàu mạnh.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là niềm vinh dự và trách nhiệm của mỗi thanh niên tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp. Bằng cách thấm nhuần và vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, thanh niên trường chính trị sẽ trở thành những cán bộ ưu tú, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước trong thời đại mới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh: Toàn tập (Tập 10). Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.
  2. Ban Tuyên giáo Trung ương. (2020). Tài liệu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.
  3. Nguyễn Thị Thanh Mai. (2018). Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Ý nghĩa và thực tiễn. Tạp chí Cộng sản, 4(88), 56-61.
  4. Nguyễn Văn Cường. (2021). Vai trò của thanh niên trong phát triển đất nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tạp chí Lý luận chính trị, 7(3), 22-29.
  5. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. (2019). Thanh niên Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới. Nhà xuất bản Thanh Niên.
  6. Trần Văn Bình. (2020). Thanh niên và tinh thần sáng tạo trong thời đại công nghiệp 4.0: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Giáo dục Lý luận, 5(2), 33-38.
  7. Lê Văn Lợi. (2019). Giải pháp nâng cao vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền. Tạp chí Xây dựng Đảng, 2(75), 44-49.
  8. Trần Quốc Hùng. (2018). Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu Lý luận chính trị, 6(23), 21-30.