Xuất bản thông tin
null Từ một số mô hình cơ quan Nhân quyền quốc gia và gợi mở cho Việt Nam
Từ một số mô hình cơ quan Nhân quyền quốc gia và gợi mở cho Việt Nam
Ths. Nguyễn Quang Thành
Khoa Nhà nước và Pháp luật
Cơ quan nhân quyền quốc gia (tiếng Anh là National Human Rights Institution, viết tắt là NHRI) là những cơ quan do nhà nước thành lập và được chủ thể thành lập trao thẩm quyền theo quy định của Hiến pháp hoặc một đạo luật cụ thể để thúc đẩy, bảo vệ, bảo đảm các quyền con người, quyền công dân trong phạm vi của quốc gia. Theo định nghĩa của Liên hợp quốc thì “cơ quan nhân quyền quốc gia” là một cơ quan được giao những chức năng cụ thể trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Đây được xem là một thiết chế có tính chất của cơ quan nhà nước (quasi – governmental agency) với chức năng thực hiện quy trình tư vấn, hỗ trợ nhà nước trong việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền, được thành lập theo sự ghi nhận trong văn bản pháp lý tối cao của quốc gia là Hiến pháp hoặc do luật định.
Mặc dù ở mỗi quốc gia có quy định ít nhiều khác nhau nhưng về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan này đều được ghi nhận theo nguyên tắc Paris (được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua theo Nghị quyết 48/134 năm 1993). Có thể điểm qua vài nhiệm vụ nổi bật như: đệ trình khuyến nghị, đề xuất và báo cáo về các vấn đề liên quan đến nhân quyền lên Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền khác; thúc đẩy sự đảm bảo hài hòa giữa pháp luật quốc gia với các chuẩn mực nhân quyền thế giới; nhận và xem xét đơn khiếu nại, tố cáo của cá nhân về các vi phạm đến quyền con người; hợp tác với cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc, tổ chức nhân quyền của quốc gia khác và các tổ chức nhân quyền phi chính phủ… Có thể nói, cơ quan nhân quyền quốc gia giữ vị trí quan trọng trong hệ thống cơ chế bảo vệ quyền con người của một quốc gia và thông thường không thuộc về nhánh quyền lực nhà nước nào. Bởi lẽ, để bảo đảm hoạt động hiệu quả, phát huy được khả năng thực thi nhiệm vụ theo thẩm quyền hiến định hoặc luật định, các cơ quan nhân quyền quốc gia này phải có tính độc lập tương đối. Hay nói cách khác, cơ quan này có vị trí trung gian, như “cầu nối” giữa nhà nước và đời sống xã hội.
1. Mô hình của Pháp
Ủy ban tư vấn quốc gia về quyền con người của Pháp là một trong những thể chế đầu tiên được xây dựng sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1947 theo sáng kiến của Rané Cassin. Trong thời gian đầu thành lập, Ủy ban đặc biệt tập trung vào luật nhân quyền quốc tế và tham gia vào quá trình soạn thảo Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền. Ủy ban được lãnh đạo bởi 01 Chủ tịch và 02 Phó Chủ tịch, là những người được các thành viên trong Ủy ban này bầu ra. Quyết định cao nhất được chấp thuận chỉ tại phiên họp toàn thể có mặt tất cả các thành viên.
Cơ quan này họp 6 lần trong một năm nhằm thảo luận và thông qua các nghị quyết và công trình nghiên cứu. Công việc chính của Ủy ban được tiến hành bởi các tiểu ban họp thường kỳ theo từng tháng để thảo luận những vấn đề đáng chú ý, lắng nghe các chuyên gia và đại diện Bộ, ngành. Thành viên của tiểu ban được thành lập theo các chủ đề khác nhau như: nhân quyền và biến động xã hội, giáo dục về nhân quyền, cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc và bài ngoại…
2. Mô hình của Hàn Quốc
Ủy ban nhân quyền quốc gia của Hàn Quốc đã đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2001 dựa trên nền tảng một đạo luật được thông qua vào tháng 4 năm 2001. Ủy ban này hoạt động độc lập với các thiết chế khác trong bộ máy nhà nước với thẩm quyền tài phán không chỉ đối với các công dân Hàn Quốc mà những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại quốc gia này cũng có thể chịu ảnh hưởng. Ủy ban gồm 11 ủy viên (trong đó có 01 vị trí Chủ tịch), Tổng thống sẽ đề cử 04 vị trí ủy viên và các ủy viên khác được lựa chọn bởi Quốc hội và Chánh án Tòa tối cao. Chuyên trách từng vấn đề là Ban thư ký (do Tổng thư ký đứng đầu) và gồm 05 Vụ: Hành chính và kế hoạch, Chính sách nhân quyền, Cục chống phân biệt đối xử, Giáo dục nhân quyền, Điều tra và giải quyết. Cơ quan này có một văn phòng chính thức đặt tại thủ đô Seoul và ba văn phòng khu vực với hơn 200 nhân viên làm việc chuyên trách.
3. Mô hình của Uganda
Ủy ban nhân quyền Uganda được thành lập theo quy định Hiến pháp năm 1995. Ủy ban có quyền tài phán trên toàn lãnh thổ nhưng không được điều tra về các vấn đề liên quan đến quan hệ giữa Chính phủ và các quốc gia, tổ chức quốc tế khác. Ủy ban gồm có Chủ tịch và các thành viên được bổ nhiệm bởi Tổng thống với sự chấp thuận của Quốc hội. Chủ tịch thường là thẩm phán của Tòa án dân sự tối cao hoặc cá nhân hội đủ điều kiện. Các thành viên có nhiệm kỳ 6 năm và có thể được tái bổ nhiệm. Thành viên Quốc hội, hội đồng chính quyền địa phương, ban chấp hành của các đảng phái chính trị hoặc các tổ chức và công chức không được tham gia vào Ủy ban.
4. Mô hình của một số quốc gia Đông Nam Á
Đông Nam Á chỉ có bốn quốc gia thành lập cơ quan chuyên phụ trách các vấn đề liên quan đến nhân quyền vào năm 2012 là Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan, trong đó cơ quan nhân quyền của Phillippines được thành lập sớm nhất vào năm 1986.
Về cơ sở pháp lý của việc thành lập cơ quan quốc gia về quyền con người, Philippines và Thái Lan là hai quốc gia ghi nhận vấn đề này trong Hiến pháp, còn hai quốc gia còn lại ghi nhận trong Luật (Malaysia) hoặc Sắc lệnh (Indonesia). Bên cạnh đó, cơ quan của các quốc gia này đều có chức năng giải quyết khiếu kiện và có thể chuyển các vụ việc sang cơ quan tư pháp để xử lý. Ở Indonesia quyền hạn của cơ quan nhân quyền còn cho phép can thiệp hay hỗ trợ các quá trình thụ lý ở Tòa án liên quan đến vụ việc xâm phạm quyền con người khi được Tòa án cho phép. Ở Thái Lan, thiết chế này còn có thể xử phạt (phạt tiền hoặc tù) nếu từ chối không hiện diện hoặc cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc, có quyền gửi báo cáo đề xuất việc bồi thường cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý việc bồi thường. Đặc biệt, cơ quan nhân quyền ở Philippines có quyền đi thăm các cơ sở giam giữ, yêu cầu thả những người vô tội và khuyến nghị bồi thường thông qua Tòa án.
5. Nhu cầu xây dựng cơ quan nhân quyền quốc gia tại Việt Nam
Nếu xét theo các tiêu chí đặt ra ở nguyên tắc Paris thì hiện nay ở Việt Nam chưa có thiết chế nào có thể xem là cơ quan nhân quyền quốc gia, mặc dù chúng ta đã có được những cơ quan chuyên biệt phụ trách các vấn đề về quyền con người như: Hội đồng dân tộc, Ủy ban các vấn đề xã hội, Ủy ban văn hóa – giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng,… của Quốc hội; Ban Tôn giáo, Ủy ban dân tộc, Ban chỉ đạo nhân quyền thuộc Chính phủ. Chính vì thế, trong những năm tới đây, chúng ta cần phải đặt vấn đề cho việc ra đời của một cơ quan nhân quyền quốc gia vì những lẽ sau:
Một là, bảo vệ và phát triển nhân quyền là một nghĩa vụ quốc tế, cũng là một yêu cầu khách quan để đảm bảo sự tồn tại và phát triển toàn diện của con người. Và để làm được điều đó cần phải có một cơ quan với chức năng và nhiệm vụ thống nhất, toàn diện đảm đương. Thực tế đã cho thấy cơ quan quốc gia về quyền con người là một bộ phận cấu thành không thể thiếu trong quá trình đảm bảo nhân quyền trên thế giới.
Hai là, vấn đề nhân quyền đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành “miếng mồi chính trị” hấp dẫn cho các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá nhà nước Việt Nam. Vì vậy, sớm hoàn thiện cơ chế, bộ máy chuyên trách về nhân quyền sẽ là một cách đối phó hữu hiệu trước cơn bão “xuyên tạc” về nhân quyền tại Việt Nam.
Ba là, với chức năng và nhiệm vụ được pháp luật quy định, cơ quan nhân quyền quốc gia sẽ là một thiết chế hữu ích giúp nhà nước giải quyết được những khó khăn, vướng mắc thông qua việc tư vấn, trợ giúp độc lập, khách quan các vấn đề liên quan đến nhân quyền; đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và tăng uy tín của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới; đặc biệt, đây là thiết chế trung gian làm giảm thiểu căng thẳng, bất đồng giữa cá nhân, tổ chức và nhà nước nếu xảy ra các vụ việc về quyền con người.
Nhìn chung, để xây dựng một cơ quan nhân quyền quốc gia đòi hỏi phải có một lộ trình lâu dài, nghiên cứu và học tập các mô hình ở nhiều nước trên thế giới để thành lập một thiết chế hoàn chỉnh nhất. Tuy nhiên, những yếu tố sau đây cần được lưu ý đó là chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan; tính độc lập của cơ quan này đối với những thiết chế khác; về việc bổ nhiệm, tuyển chọn nhân sự phù hợp trong cơ quan… Dựa trên các yếu tố này, người viết cho rằng có 02 phương án có thể xem xét, đó là: (i) thành lập Ủy ban nhân quyền hoặc (ii) trên nền tảng các cơ quan của Quốc hội và thuộc Chính phủ cải tổ, hợp nhất để trở thành Hội đồng nhân quyền quốc gia. Với việc thành lập một thiết chế bảo vệ nhân quyền một cách độc lập, người viết nghĩ rằng đây sẽ là một bước tiến bộ vượt bậc trong quá trình thực thi và đảm bảo quyền con người tại Việt Nam trong tương lai./.
Tài liệu tham khảo
Vũ Công Giao, Cơ quan nhân quyền quốc gia, vị trí của nó trong Hiến pháp trên thế giới và gợi ý cho Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 6, 2012
Học viện Chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh: Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ năm 2010 – 2011 về Tổ chức và hoạt động của cơ quan nhân quyền quốc gia một số nước ASEAN và Trung Quốc – Kinh nghiệm đối với Việt Nam, Hà Nội, 2011
Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội – Trung tâm nghiên cứu quyền con người, quyền công dân: Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong khu vực ASEAN, Nxb Lao động xã hội, Hà Nội, 2012.
Xem thêm các tin khác
-
Nâng cao giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới
14:25:00 26-04-2024 -
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào vô song của dân tộc Việt Nam
07:24:00 23-04-2024 -
Đóng góp của xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
10:09:00 19-04-2024 -
Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị từ cái nhìn thực tiễn
07:54:00 19-04-2024 -
Một số vấn đề lý luận về hoạt động của Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng
07:43:00 19-04-2024 -
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
13:49:00 11-04-2024 -
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả vốn hoá đất đai ở tỉnh Đồng Tháp
10:14:00 09-04-2024 -
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 – niềm tự hào vô song của cả dân tộc Việt Nam
13:39:00 08-04-2024 -
Xuyên tạc lịch sử - Một trò chơi chính trị nguy hiểm
14:04:00 27-02-2024 -
Những gương thanh niên nông thôn tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp thành công
13:59:00 27-02-2024 -
Lời hứa người ở lại
07:49:00 19-02-2024 -
Một số mô hình kinh tế tuần hoàn khẳng định tính hiệu quả ở tỉnh Đồng Tháp
07:44:00 19-02-2024 -
Một số nhiệm vụ trọng yếu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
08:25:00 01-02-2024 -
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ
13:40:00 05-01-2024 -
Đoàn kết trong Đảng là cơ sở của đại đoàn kết toàn dân tộc
15:05:00 11-12-2023 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Xây dựng Gia đình góp phần phát triển quê hương
14:11:00 28-06-2023 -
Một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động chứng thực hiện nay
08:59:00 12-06-2023 -
Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh hiện nay
08:45:00 12-06-2023 -
Chiến thắng 30/4/1975, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước
16:31:00 04-05-2023 -
Công tác cán bộ trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
08:22:00 25-04-2023 -
Tích xưa, chuyện nay - Bài học thiết thực về “vượt qua cám dỗ”
08:34:00 17-04-2023 -
Tính thời sự và giá trị vượt thời đại của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”
13:40:00 16-03-2023 -
Nhớ lời Bác dặn dò đội ngũ cán bộ và ngành Y tế
15:43:00 27-02-2023 -
Ý nghĩa Ba nguyên tắc vận động trong Đề cương văn hoá năm 1943
14:07:00 22-02-2023 -
Mùa xuân năm 1930 – Bác thành lập Đảng
13:57:00 31-01-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Bài học từ tư tưởng Hồ Chính Minh về “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”
09:14:00 21-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Vài suy nghĩ về nghề giáo
14:40:00 18-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện “6 biết, 3 không”
10:35:00 04-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Dạy, học trực tuyến ở trường chính trị tỉnh và một số vấn đề cần quan tâm
17:25:00 08-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Bài học rút ra sau 21 năm đứng trên bục giảng
15:39:00 25-06-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị
08:28:00 31-03-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Người Thanh niên tiêu biểu, giàu nghị lực - Nguyễn Công Hùng
09:57:00 22-03-2021 -
Người nữ Bí thư Tỉnh ủy Sa Đéc
07:37:00 22-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
Tết Nguyên Đán - Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa
08:38:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
SA ĐÉC PHỐ VÀ HOA
08:53:00 21-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Một số quy định pháp luật quốc tế về đình công
10:08:00 01-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Đảm bảo pháp lý quyền con người giai đoạn 1959-1980
09:09:00 20-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Những giá trị cốt lõi của Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Tỉnh
08:14:00 14-09-2020 -
Từ một số mô hình cơ quan Nhân quyền quốc gia và gợi mở cho Việt Nam
15:37:00 03-09-2020 -
Một vài suy nghĩ về xây dựng văn hóa giao tiếp hiện nay
21:40:00 25-08-2020 -
Một số cách thức phân loại quyền con người dựa trên pháp luật nhân quyền quốc tế
23:19:00 12-08-2020 -
Nước mắt sự sum vầy
15:42:00 28-07-2020 -
Về Côn Đảo viếng Nghĩa trang Hàng Dương
17:49:00 27-07-2020 -
Câu chuyện giao tiếp thời công nghệ thông tin
16:52:00 14-07-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020 -
Giữ cho đúng tư cách một người cách mệnh
20:56:00 25-06-2020 -
Tiếp cận thông tin trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
21:12:00 17-06-2020