GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY PHẦN “NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM” THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Thứ năm - 18/09/2025 23:10 54 0
Nội dung cơ bản về nhà nước và pháp luật Việt Nam là một trong năm học phần của chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị.
13062025092529
13062025092529
Nội dung cơ bản về nhà nước và pháp luật Việt Nam là một trong năm học phần của chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Kết cấu phần “Nội dung cơ bản về nhà nước và pháp luật Việt Nam” gồm có 04 bài: 1- Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; 2- Chính quyền địa phương ở Việt Nam; 3- Pháp luật và hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; 4- Thực hiện pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu giảng dạy không chỉ nhằm cung cấp kiến thức về nhà nước và pháp luật mà còn hình thành ở người học những kỹ năng nhất định, điều này đòi hỏi giảng viên không ngừng sáng tạo và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
Trong thời gian qua, giảng viên được phân công giảng dạy các bài thuộc phần “Nội dung cơ bản về nhà nước và pháp luật Việt Nam” đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, kiến thức về nhà nước và pháp luật, khả năng xử lý tình huống. Giảng viên tích cực, linh hoạt kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy với phương châm lấy người học làm trung tâm như thuyết trình, thảo luận theo nhóm, xử lý tình huống, nêu vấn đề để người học phản biện… Sự linh hoạt trong kết hợp các phương pháp đã thực sự kích thích tinh thần học tập của học viên; hình thành tư duy phân tích, phản biện vấn đề của học viên. Trong điều kiện hệ thống chính trị Việt Nam đang khẩn trương thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tiến hành sửa đổi Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; rất nhiều nội dung liên quan đến các bài học đã không còn phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, để đổi mới phương pháp giảng dạy phần học đảm bảo hiệu quả, thiết thực, giảng viên cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, bên cạnh kiến thức chung về nhà nước và pháp luật, giảng viên phải nắm bắt kịp thời thông tin liên quan đến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để cập nhật vào bài giảng và lưu ý cho người học những nội dung lý luận trong giáo trình không còn phù hợp.
Thứ hai, giảng viên phải cân nhắc sử dụng và kết hợp các phương pháp sao cho đảm bảo truyền tải tốt nhất kiến thức cho người học và tạo được sức thuyết phục. Chẳng hạn, với bài Chính quyền địa phương ở Việt Nam, khi trình bày về các mô hình chính quyền địa phương, bên cạnh thuyết giảng, giảng viên có thể cân nhắc sử dụng phương pháp phân biệt (tìm điểm khác nhau giữa các mô hình), gợi ý để học viên trình bày, sau đó chốt kiến thức và đi đến kết luận tổ chức chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay được thực hiện phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo…
Thứ ba, giảng viên phải cập nhật kịp thời thông tin liên quan đến bài giảng, dùng thực tiễn để minh họa, giúp lý luận gần gũi và dễ hiểu đối với người học, khắc phục tình trạng lý thuyết suông. Chẳng hạn, bải Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; Thực hiện pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, trong phương hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam và tăng cường pháp chế đều có đề cập đến việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật. Với nội dung này giảng viên có thể liên hệ quan điểm mang tính chỉ đạo của Đảng trong các kỳ Đại hội, đặc biệt là Đại hội XIII. Các quan điểm, chủ trương này của Đảng cũng đã được hiện thực hóa bằng nỗ lực trong hoạt động lập pháp và lập quy của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan. Đặc biệt là hiện nay, để thực hiện chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành đang khẩn trương sửa đổi Hiến pháp và 60 văn bản luật, bộ luật và pháp lệnh có liên quan với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”.  
Thứ tư, giảng viên trước khi lên lớp phải chuẩn bị các tình huống liên quan đến nội dung bài học để giúp học viên vận dụng kiến thức đã học vào xử lý tình huống xảy ra trong hoạt động công vụ. Chẳng hạn khi trình bày các giai đoạn áp dụng pháp luật (thuộc nội dung bài Thực hiện pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa), giảng viên có thể nêu 01 tình huống cụ thể trong công tác quản lý nhà nước để học viên vận dụng kiến thức các giai đoạn áp dụng pháp luật vào giải quyết tình huống cụ thể phát sinh trong hoạt động công vụ. Phương pháp tình huống không chỉ giúp cho nội dung bài học trở nên dễ hiểu hơn mà còn giúp học viên gắn lý luận với thực hành.

Tác giả bài viết: Lê Thị Mỹ Duyên

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây