Sisältöjulkaisija

null Thực hiện tốt công tác tiếp công dân góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

Chi tiết bài viết Bài viết

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

ThS. Nguyễn Quốc Bình

Phó Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật

Công tác tiếp công dân là một nhiệm vụ trọng tâm và phức tạp trong quá trình quản lý nhà nước, thể hiện sâu sắc tinh thần "Nhà nước của dân, do dân và vì dân." Đây là khâu đầu tiên trong chu trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, nhận thức được vai trò của công tác này để có những giải pháp phù hợp sẽ góp góp phần phát huy quyền dân chủ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Nội dung

Công tác tiếp công dân là một nhiệm vụ vừa mang tính pháp lý, vừa mang tính nhân văn. Thành công trong công tác này không chỉ góp phần giải quyết các vấn đề cụ thể của người dân mà còn củng cố niềm tin, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Việc nhận thức về vai trò của công tác này và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác tiếp dân cần dựa trên sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, với sự chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm từ lãnh đạo và sự tận tâm, nhiệt huyết từ đội ngũ cán bộ, công chức là yêu cầu đặt ra hiện nay.

Tiếp công dân là một hoạt động quan trọng, thể hiện trách nhiệm của chính quyền trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, đồng thời là cầu nối trực tiếp giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Thông qua công tác tiếp công dân, các cơ quan nhà nước nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật phù hợp. Đây đồng thời là công cụ hiệu quả để giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân vào chính quyền và giữ vững ổn định chính trị, xã hội thể hiện trên các vai trò rất quan trọng thể hiện trên một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, đối với việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Công tác tiếp công dân đóng vai trò giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức:  Thông qua công tác tiếp công dân, Nhân dân có thể gián tiếp giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, bao gồm việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Đây là cơ chế để người dân phát hiện và phản ánh những sai phạm, hạn chế hoặc các biểu hiện tiêu cực, từ đó yêu cầu sửa đổi, chấn chỉnh.

Thông qua công tác tiếp công kịp thời cung cấp thông tin để điều chỉnh hoạt động quản lý nhà nước: Các ý kiến, phản ánh từ công dân là nguồn thông tin quan trọng giúp cơ quan nhà nước kịp thời sửa đổi, bổ sung các quyết định, chính sách, hoặc hành vi hành chính không phù hợp. Qua đó, hoạt động quản lý nhà nước ngày càng đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của Nhân dân, cũng như đúng với các quy định của pháp luật.

Cụ thể hóa quyền dân chủ và vai trò của Nhân dân: Tiếp công dân là cách thức để hiện thực hóa quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân, qua đó phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là biểu hiện sinh động của cơ chế “Nhân dân làm chủ,” đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong hệ thống chính trị.

Thể hiện bản chất “dân là gốc”: Công tác tiếp công dân, nếu được tổ chức tốt, là minh chứng cụ thể cho quan điểm “dân là gốc” – nền tảng quan trọng trong tư tưởng của Đảng và Nhà nước. Hoạt động này không chỉ góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và Nhân dân mà còn thể hiện bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân và vì dân.”

Góp phần nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý của chính quyền: Thông qua phản ánh và kiến nghị của Nhân dân trong quá trình tiếp công dân, cơ quan nhà nước có thể nhận diện rõ hơn các vấn đề bất cập trong quản lý, từ đó cải thiện chất lượng phục vụ. Việc giải quyết hiệu quả các khiếu nại, tố cáo còn góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền và tạo dựng niềm tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị.

Thúc đẩy sự gắn kết giữa chính quyền và Nhân dân: Tiếp công dân không chỉ đơn thuần là hoạt động hành chính mà còn là biểu hiện của sự tương tác giữa nhà nước và người dân. Việc lắng nghe và giải quyết đúng mức các ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân giúp củng cố mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và Nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các chính sách phù hợp, hiệu quả.

Thứ hai, đối với việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Thể hiện vai trò của tiếp công dân trong việc lắng nghe ý kiến từ Nhân dân: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi”. Công tác tiếp công dân chính là kênh để các cơ quan nhà nước trực tiếp lắng nghe phản ánh, kiến nghị và đóng góp xây dựng của Nhân dân. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là phương tiện để bảo đảm mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tiếp nhận thông tin từ thực tiễn: Tiếp công dân giúp cơ quan nhà nước thu thập thông tin phản hồi từ thực tiễn về việc triển khai các chủ trương, chính sách và pháp luật. Các phản ánh, kiến nghị từ Nhân dân chính là cơ sở quan trọng để nhận diện những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hoặc bãi bỏ nếu không còn phù hợp với thực tiễn.

Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước: Việc tiếp công dân không chỉ giúp phát hiện những khiếm khuyết, bất cập trong hoạt động quản lý mà còn hỗ trợ cơ quan nhà nước định hướng điều chỉnh sao cho phù hợp hơn với nhu cầu thực tế. Thông qua đó, hoạt động quản lý nhà nước và xã hội được thực hiện hiệu quả, đúng theo chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân.

Tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước: Khi các ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân được lắng nghe và giải quyết thỏa đáng, niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước sẽ được củng cố và tăng cường. Điều này không chỉ giúp phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng giữa Nhân dân và chính quyền mà còn đảm bảo sự ổn định xã hội để thúc đẩy phát triển bền vững.

Góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật: Thông qua công tác tiếp công dân, những bất cập hoặc thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật sẽ được nhận diện và khắc phục kịp thời. Hoạt động này đảm bảo rằng các chủ trương, chính sách và pháp luật không chỉ phù hợp với thực tiễn mà còn đáp ứng tốt hơn quyền lợi và nguyện vọng của Nhân dân.

Thứ ba, đối với việc xây dựng và tổ chức chính quyền

Góp phần huy động sự tham gia của Nhân dân trong quản lý nhà nước và xã hội: Thực hiện tốt công tác tiếp công dân tạo điều kiện để Nhân dân đóng góp ý kiến, tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Sự tham gia này không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng chính quyền, từ đó tạo động lực thúc đẩy các hoạt động quản lý hành chính ngày càng hoàn thiện.

Khắc phục bất cập trong hoạt động của cơ quan nhà nước: Công tác tiếp công dân giúp cơ quan nhà nước nhận diện rõ các hạn chế, bất cập trong hoạt động quản lý, chính sách, hoặc cách thức điều hành. Qua đó, các cơ quan quản lý có thể điều chỉnh, chấn chỉnh và đưa ra những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, phù hợp với thực tiễn.

Kiểm tra, đánh giá cơ chế, chính sách và công tác điều hành: Tiếp công dân là cơ hội để các cơ quan nhà nước xem xét và đánh giá hiệu quả của cơ chế, chính sách, từ đó đề xuất sửa đổi hoặc bổ sung kịp thời. Hoạt động này giúp đảm bảo rằng chính sách, pháp luật không chỉ mang tính khả thi mà còn phục vụ tốt hơn lợi ích của Nhân dân.

Đánh giá năng lực và phẩm chất của cán bộ, công chức: Qua việc tiếp công dân, người dân có thể nhận xét và đánh giá về năng lực, thái độ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức. Đây cũng là nguồn thông tin quan trọng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý hoặc cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tuyên truyền và giáo dục pháp luật: Trong quá trình tiếp công dân, việc hướng dẫn họ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh đúng quy định pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng. Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao nhận thức pháp luật của người dân mà còn góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó tăng cường sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ tư, đối với việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội

Góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội: Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là yếu tố thiết yếu để giải quyết những mâu thuẫn, bất cập trong xã hội, giảm thiểu nguy cơ phát sinh xung đột hoặc tình trạng bất ổn. Hoạt động này tạo điều kiện giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, đặc biệt ở là ở địa phương thường xảy ra các điểm nóng về khiếu kiện.

Tăng cường tính hiệu quả và minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo: Việc tiếp công dân tạo cơ hội cho cơ quan nhà nước tiếp xúc trực tiếp với người dân, từ đó lắng nghe, tìm hiểu và nắm bắt thông tin hai chiều một cách toàn diện. Điều này giúp cho các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nhanh chóng, rõ ràng và phù hợp, hạn chế tối đa các vấn đề tranh cãi, khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp.

Hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo tràn lan và kéo dài: Tiếp công dân giúp ngăn chặn hiệu quả việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định hoặc vượt cấp, kéo dài. Khi các vấn đề được giải quyết kịp thời và thỏa đáng, người dân sẽ tin tưởng hơn vào cơ chế pháp lý và chính quyền địa phương, từ đó giảm thiểu tình trạng bất tuân pháp luật hoặc hành vi gây rối.

Đảm bảo trật tự xã hội tại địa phương: Việc tiếp nhận, xử lý tốt các khiếu nại, tố cáo không chỉ giải quyết các vấn đề cá nhân mà còn góp phần giữ gìn trật tự và ổn định xã hội tại các địa phương. Công tác này giúp ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh từ mâu thuẫn không được giải quyết, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Thứ năm, trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Hướng dẫn thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật: Khi tiếp công dân, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là hướng dẫn họ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật. Điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề của từng cá nhân mà còn hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết hoặc không tuân thủ đúng quy trình.

Phổ biến và giáo dục pháp luật: Hoạt động tiếp công dân trở thành một kênh quan trọng để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Đặc biệt, các nội dung về pháp luật khiếu nại, tố cáo được truyền tải trực tiếp, dễ hiểu, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành.

Tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật: Qua việc giải thích, hướng dẫn và vận động, công tác tiếp công dân giúp người dân hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để pháp luật đi vào cuộc sống, đảm bảo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện các quy định pháp luật.

Góp phần củng cố mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân: Khi người dân được tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quá trình tiếp công dân, niềm tin vào chính quyền được củng cố. Đây là cơ hội để vận động người dân tham gia vào việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần xây dựng xã hội công bằng, văn minh và pháp quyền.

Công tác tiếp công dân hiện nay đã có nhiều cải thiện đáng kể như:

Một là, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp công dân đã giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí cho cả người dân lẫn cơ quan nhà nước. Hiện nay, nhiều địa phương đã triển khai hệ thống tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân: như tỉnh Bình Định, cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an. Công dân có thể nộp đơn, theo dõi quá trình xử lý, nhận kết quả ngay trên nền tảng số, không cần đi lại nhiều lần.

Hồ sơ điện tử giúp giảm thiểu tình trạng thất lạc, chậm trễ hoặc can thiệp không minh bạch trong giải quyết đơn thư. Các địa phương áp dụng hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân về quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Người dân ở vùng sâu, vùng xa không cần phải di chuyển xa để nộp đơn hoặc theo dõi giải quyết khiếu nại. Giảm áp lực hành chính cho cơ quan tiếp công dân, nâng cao hiệu quả xử lý.

Hai là, công tác tiếp công dân ngày càng chuyên nghiệp hơn nhờ các biện pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ. Cán bộ tiếp công dân được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và quy trình giải quyết đơn thư. Một số địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ về thái độ, năng lực của cán bộ. Một số địa phương đã thực hiện xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu công dân. Việc công khai danh tính cán bộ vi phạm trên các phương tiện truyền thông giúp tăng tính răn đe.

Các đơn thư được xử lý nhanh chóng hơn nhờ cơ chế theo dõi tiến độ giải quyết. Cơ chế liên thông giữa các cấp chính quyền giúp giải quyết vấn đề kịp thời, hạn chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Ba là, ngoài tiếp công dân trực tiếp, nhiều cơ quan đã triển khai các kênh tiếp nhận gián tiếp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Một số tỉnh, thành phố triển khai tổng đài tiếp nhận khiếu nại, tố cáo 24/7, vận hành đường dây nóng 1022, giúp người dân phản ánh ngay các vấn đề bức xúc. Cơ quan nhà nước đã thiết lập hệ thống email, cổng phản ánh trực tuyến để tiếp nhận thông tin kịp thời. Một số địa phương triển khai ứng dụng phản ánh trên điện thoại di động như: ứng dụng "Hà Nội SmartCity" giúp người dân gửi phản ánh ngay trên điện thoại và nhận phản hồi từ cơ quan chức năng.

Bên cạnh những kết quả đáng kể ở trên thời gian qua công tác tiếp công dân vẫn còn những hạn chế như:

Thứ nhất, mặc dù công tác đào tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ được chú trọng, nhưng thực tế vẫn còn tình trạng cán bộ tiếp công dân có thái độ cửa quyền, thiếu trách nhiệm, gây khó khăn cho người dân. Một số cán bộ có thái độ thờ ơ, không hướng dẫn cụ thể cho công dân, khiến họ phải đi lại nhiều lần. Các cuộc khảo sát về sự hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công cho thấy, một bộ phận người dân chưa hài lòng về thái độ tiếp dân của cán bộ. Đã làm suy giảm lòng tin của người dân vào chính quyền, khiến tình trạng khiếu nại, tố cáo gia tăng do người dân không nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Thứ hai, dù đã có nhiều cải cách hành chính, nhưng ở một số lĩnh vực, thủ tục vẫn còn rườm rà, thiếu minh bạch, khiến quá trình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại gặp khó khăn. Người dân phải nộp đơn qua nhiều cấp, mất thời gian xử lý. Một số thủ tục yêu cầu quá nhiều giấy tờ không cần thiết, gây tốn kém thời gian và công sức cho người dân, như: khiếu nại về đất đai, thường phải qua nhiều cấp giải quyết (xã → huyện → tỉnh → trung ương), kéo dài thời gian xử lý. Các quy định về tiếp công dân chưa đồng nhất giữa các cơ quan, gây khó khăn trong thực thi. Làm chậm trễ tiến độ giải quyết khiếu nại, dễ dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài. Gây bức xúc trong dân, làm tăng số vụ việc khiếu kiện vượt cấp.

Thứ ba, biệc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa các địa phương, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều địa phương chưa tích hợp đầy đủ hệ thống tiếp công dân trực tuyến. Một số nơi chỉ có cổng thông tin điện tử nhưng chưa có chức năng tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại trực tuyến. Người dân ở vùng nông thôn, miền núi khó tiếp cận dịch vụ công trực tuyến do hạn chế về internet và thiết bị. Nhiều xã miền núi chưa có hệ thống tiếp nhận khiếu nại trực tuyến, buộc người dân phải di chuyển xa để nộp đơn trực tiếp.

Thứ tư, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thường liên quan đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng hiện nay sự phối hợp vẫn chưa thực sự hiệu quả. Một số vụ việc khiếu nại kéo dài do các cơ quan chưa có sự phối hợp nhịp nhàng. Một số đơn thư bị chuyển qua nhiều cơ quan mà không có hướng giải quyết cụ thể như: Tranh chấp đất đai thường liên quan đến chính quyền địa phương, sở tài nguyên môi trường, thanh tra... nhưng không có cơ chế phối hợp chặt chẽ, dẫn đến giải quyết chậm. Các vụ việc khiếu nại doanh nghiệp – chính quyền do không có cơ chế liên thông giữa các đơn vị, nhiều vụ việc bị “treo” trong thời gian dài. Làm cho khiếu nại kéo dài, người dân mất niềm tin vào cơ quan nhà nước và làm gia tăng áp lực lên các cơ quan tiếp công dân cấp cao hơn do người dân buộc phải khiếu kiện vượt cấp.

Những hạn chế trên có thể xuất phát từ nhiều nguyên  nhânkhác nhau, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân cơ bản sau:

Một là, dù công tác tiếp công dân là một nhiệm vụ quan trọng nhưng một số cán bộ vẫn chưa coi trọng, dẫn đến việc thực hiện chưa nghiêm túc. Một số cán bộ xem đây là nhiệm vụ phụ, không phải công tác trọng tâm. Tư tưởng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không muốn đối diện với các vấn đề phức tạp từ người dân. Không ít trường hợp cán bộ chỉ tiếp công dân theo hình thức, chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi và mong muốn của công dân.

Nguyên nhân chính đo một số cán bộ vẫn giữ thói quen làm việc theo kiểu cứng nhắc, không đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu; Không phải cán bộ nào cũng được trang bị kỹ năng giao tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách chuyên nghiệp; Việc phân công nhiệm vụ tiếp công dân ở một số cơ quan còn mang tính chung chung, không gắn với trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân.

Hai là, nguồn lực về nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số địa phương chỉ có 1 - 2 cán bộ phụ trách tiếp công dân, nhiều cán bộ vừa làm công tác tiếp công dân, vừa phải thực hiện các nhiệm vụ khác, dẫn đến thiếu tập trung. Nhiều nơi chưa có phòng tiếp công dân riêng biệt, gây khó khăn trong trao đổi, giải quyết khiếu nại. Hệ thống công nghệ thông tin chưa đồng bộ, khiến việc tiếp nhận và xử lý đơn thư trực tuyến gặp nhiều trở ngại. Thiếu kinh phí để tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ tiếp công dân.

Ba là, việc giám sát, đánh giá công tác tiếp công dân còn nhiều hạn chế, chưa có hệ thống đánh giá minh bạch về mức độ hài lòng của người dân đối với công tác tiếp công dân. Việc kiểm tra còn mang tính hình thức, chưa có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với cán bộ thiếu trách nhiệm. Nhiều địa phương chưa triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến phản hồi trực tuyến từ người dân. Một số cán bộ vi phạm đạo đức công vụ nhưng chưa bị xử lý kịp thời, khiến việc tiếp công dân không được cải thiện.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân góp phần đảm bảo vai trò của công tác này trong việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân và chức năng quản lý của nhà nước, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, giải pháp về nâng cao năng lực và trách nhiệm cán bộ, công chức

Chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt làm nhiệm vụ tiếp dân; mở các khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và cập nhật kiến thức pháp luật kịp thời. Đưa nội dung đánh giá công tác tiếp dân vào tiêu chí thi đua, khen thưởng hàng năm. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm giờ giấc làm việc hoặc có thái độ không đúng mực với người dân. Định kỳ luân chuyển cán bộ: Tránh để một cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân quá lâu để đảm bảo sự khách quan và đổi mới trong công tác.

Thứ hai, giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Tăng cường sử dụng hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, áp phích và tờ rơi để phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân để giải thích những vấn đề pháp lý còn phức tạp. Tập trung tuyên truyền cho các nhóm dễ phát sinh mâu thuẫn như người dân ở khu vực có dự án giải tỏa, hộ nghèo hoặc có tranh chấp đất đai. Kết hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân để đưa pháp luật đến gần với đời sống người dân.

Thứ ba, giải pháp về đầu tư cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin

Trang bị đầy đủ các văn bản pháp luật, máy tính, máy in và tài liệu hướng dẫn tại phòng tiếp dân. Đảm bảo không gian tiếp dân thoáng mát, có chỗ ngồi chờ, nước uống và bảng thông tin rõ ràng. Sử dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo để theo dõi quá trình xử lý và kết quả giải quyết. Công khai lịch tiếp dân, kết quả xử lý đơn thư trên cổng thông tin điện tử hoặc bảng thông báo của xã.

Thứ tư, giải pháp về nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đảm bảo xử lý các khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đúng thời hạn và theo đúng quy định pháp luật. Phân công cán bộ phụ trách giám sát tiến độ giải quyết đơn thư để đảm bảo không chậm trễ. Tăng cường các buổi đối thoại với người dân để làm rõ các vấn đề mâu thuẫn, hạn chế phát sinh khiếu kiện vượt cấp. Mời các chuyên gia pháp luật hoặc đại diện cơ quan cấp trên tham gia đối thoại để nâng cao hiệu quả. Mở các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo như hòm thư góp ý, đường dây nóng.

Thứ năm, giải pháp về phối hợp và giám sát

Phối hợp chặt chẽ giữa UBND các cấp và các cơ quan cấp trên để giải quyết triệt để các vụ việc phức tạp. Thường xuyên trao đổi thông tin với các tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc để nắm bắt tình hình tại cơ sở. Thành lập tổ giám sát công tác tiếp dân để phát hiện và khắc phục kịp thời các sai sót. Lấy ý kiến người dân về thái độ, năng lực cán bộ để có cơ sở đánh giá, điều chỉnh.

Thứ sáu, giải pháp về tổ chức các cuộc họp đánh giá định kỳ

Tổ chức các cuộc họp hàng quý để đánh giá công tác tiếp dân, nêu rõ các khó khăn, tồn tại và đề xuất giải pháp cụ thể trong công tác tiếp công dân. Tổng hợp các vấn đề phát sinh trong thực tiễn để rút kinh nghiệm và điều chỉnh kế hoạch tiếp dân trong thời gian tới.

Thứ bảy, giải pháp về nâng cao nhận thức của người dân

Hướng dẫn cụ thể các bước khiếu nại, tố cáo và quyền, nghĩa vụ của công dân khi thực hiện các thủ tục này. Tạo môi trường thân thiện để người dân yên tâm trình bày ý kiến, nguyện vọng. Lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật vào các chương trình văn hóa, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương.

Kết luận

Bằng việc nhận thức rõ vai trò của công tác tiếp công dân và triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, có thể khắc phục những hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Điều này không chỉ góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tài liệu tham khảo

Ban Dân vận Trung ương. (2018). Báo cáo chuyên đề: Công tác dân vận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Hà Nội: Ban Dân vận Trung ương

  1. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2014). Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014. Quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân.
  2. Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. (2023). Thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao trong doanh nghiệp Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Lao động.
  3. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2021), Giáo trình trung cấp lý luận chính trị về Kỹ năng lãnh đạo quản lý, Nhà xuất bản Lý luận chính trị.
  4. Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
  5. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2013). Luật Tiếp công dân. Thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2013.
  6. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2011). Luật Khiếu nại. Thông qua ngày 11 tháng 11 năm 2011.
  7. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2018). Luật Tố cáo. Thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2018.
  8. Thanh tra Chính phủ (2014). Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014. Hướng dẫn quy trình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo.
  9. Thủ tướng Chính phủ (2010). Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010. Phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác tiếp công dân”.
  10. Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp (2020). Tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân trong hệ thống cơ quan nhà nước. Hà Nội: Nhà xuất bản Tư pháp.