Sisältöjulkaisija

null Giảng viên, đảng viên chi bộ Khoa Lý luận cơ sở và Nhà nước pháp luật với quyết tâm phấn đấu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn mức 2

Chi tiết bài viết Bài viết

Giảng viên, đảng viên chi bộ Khoa Lý luận cơ sở và Nhà nước pháp luật với quyết tâm phấn đấu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn mức 2

Ths. Lê Thị Nhật Sang

Giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật

Theo Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn, mục đích công nhận trường chính trị chuẩn đó là nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của các trường chính trị cấp tỉnh . Theo đó, để đảm bảo thực hiện các mục tiêu trên thì một trong các yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là cần phải hoàn thiện đội ngũ giảng viên, đây là lực lượng trực tiếp đảm nhiệm vai trò chủ chốt, quyết định đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà Trường hiện nay.

Tiếp nối những kết quả đạt được và để tập trung giữ vững danh hiệu trường chính trị chuẩn mức 1 nhằm phấn đấu đạt các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 2 trong thời gian tới. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị phòng, khoa chuyên môn tập trung rà soát việc thực hiện các nhóm tiêu chí chuẩn mức 2, trong đó tập trung vào việc phát triển đội ngũ giảng viên ở 2 nhóm nội dung về tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp và về nhiệm vụ của giảng viên liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn.

Đối với giảng viên, đảng viên Chi bộ khoa Lý luận cơ sở và Nhà nước pháp luật, là chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp. Chi bộ hiện nay có 09/09 đảng viên chính thức, đều có trình độ từ Trung cấp lý luận chính trị và trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên tham gia hoạt động tại các khoa chuyên môn của Trường. Cùng với việc phát triển đội ngũ giảng viên, đảng viên Trường, trong nhiệm kỳ qua, về chuẩn hóa các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Chi bộ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho mỗi giảng viên, đảng viên trong Chi bộ tham gia các chương trình đào tạo đề nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, không dừng lại ở đó, mỗi giảng viên, đảng viên trong Chi bộ cũng luôn chủ động đăng ký tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp. Cụ thể như tham gia chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị; chương trình bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3 do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp tổ chức và chương trình đào tạo văn bằng 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, tham dự các lớp tập huấn do Học viện Chính trị gia Hồ Chí Minh tổ chức để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy.

Quá trình thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, ở từng giảng viên, đảng viên Chi bộ luôn nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại thông qua sử dụng có hiệu quả phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ trong công tác giảng dạy như Powerpoint, các phần mềm tương tác như: Kahoot, Padlet cũng được quan tâm thực hiện nhằm đổi mới hình thức giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm.

 Bên cạnh đó, để đảm bảo tính thực tế ở mỗi bài giảng, từng giảng viên, đảng viên luôn tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu thực tế ở cơ sở nhằm bổ sung thêm các kiến thức thực tiễn vào làm rõ các vấn đề về lý luận, đồng thời, thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào chương trình, tài liệu học tập và giảng dạy ở các lớp đào tạo, bồi dưỡng của trường, đảm bảo nội dung bài giảng phù hợp và đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới.

Các giảng viên, đảng viên trong Chi bộ còn tích cực tham dự và có nhiều lượt ý kiến góp ý trong các hoạt động thao giảng, dự giờ cấp Khoa, cấp Trường, các ý kiến tham gia góp ý đều là cơ sở cho mỗi giảng viên rút kinh nghiệm để phát huy hơn những ưu điểm, và khắc phục những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót về nội dung, phương pháp sư phạm và phong cách giảng dạy, qua đó hoàn thiện hơn tiết giảng của mình ở những lần lên lớp sau. Giảng viên, đảng viên Chi bộ còn tham gia tốt các hoạt động thao giảng cấp Khoa, kỳ thi giảng viên dạy giỏi cấp Trường, trong nhiệm kỳ có giảng viên không những đạt giáo viên dạy giỏi cấp Trường mà còn ở cấp Học viện. Qua đó, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, đồng bộ trên tất cả các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Trường, hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11 của Ban Bí thư.

Bên cạnh các quy định về tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp thì nhiệm vụ của giảng viên liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện đề án Trường Chính trị đạt chuẩn. Chi bộ Khoa Lý luận cơ sở và Nhà nước pháp luật đã đưa vào các chỉ tiêu chủ yếu của chương trình và nghị quyết của Chi bộ trên cơ sở đó phân công trách nhiệm cụ thể trong công tác nghiên cứu khoa học cho từng giảng viên, đảng viên trong Chi bộ. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Trong nhiệm kỳ, giảng viên, đảng viên Chi bộ đã tham gia viết rất nhiều các đầu sách tham khảo, chuyên khảo, bài báo khoa học cộng tác với tạp chí khoa học chuyên ngành như: Tạp chí Luật học, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, Tạp chí Luật sư Việt Nam, Tạp chí Quản lý nhà nước... Đồng thời, tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp Tỉnh. Bên cạnh đó, các giảng viên, đảng viên đã chủ trì/tham gia 06 đề tài khoa học cấp cơ sở: “Hoàn thiện và phát triển mô hình Tổ Nhân dân tự quản gắn với phát huy quyền con người, quyền công dân trên địa bàn các huyện, thành phố biên giới của tỉnh Đồng Tháp”, “Nâng cao hiệu quả thực hiện tiêu chí cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở các xã của thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp”, “Nâng cao hiệu quả hoạt động các Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng trên địa bàn thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp”, “Nâng cao hiệu quả công tác đảng viên của Đảng bộ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp”; “Nâng cao năng lực tuy duy phản biện của học viên Trường chính trị tỉnh Đồng Tháp”,  “Nâng cao hiệu quả thực hiện quy trình thủ tục hành chính về lĩnh vực hộ tịch ở Ủy ban nhân dân Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp” và 01 đề tài khoa học cấp Tỉnh “Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện nay”. Để góp phần vào hoàn thành các mục tiêu đề ra đến năm 2030, giảng viên, đảng viên Chi bộ đang tích cực nghiên cứu, đề xuất các đề tài khoa học khác, góp phần thực hiện các tiêu chí Trường Chính trị chuẩn.

Phát huy những kết quả đạt được, để chủ động trong đáp ứng các yêu cầu về chất lượng đội ngũ giảng viên, đảng viên trong xây dựng trường chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn mức 2 trong thời gian tới, đòi hỏi đội ngũ giảng viên, đảng viên trong Chi bộ cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, đảng viên tại Chi bộ khoa Lý luận cơ sở và Nhà nước pháp luật. Theo đó, mỗi giảng viên, đảng viên trong Chi bộ cần rèn luyện khả năng sử dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy để giúp tăng cường tính trực quan và hiệu quả tiếp thu của bài giảng, đảm bảo tiêu chí 100% giảng viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy, thiết kế bài giảng điện tử. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện cho học viên được tham gia thảo luận, tranh luận, phản biện để phát triển tư duy độc lập. Cần thiết nghiên cứu áp dụng thêm các phương pháp tiếp cận thực tiễn như áp dụng phương pháp mô phỏng, đóng vai, phương pháp nghiên cứu tình huống để giúp học viên hiểu sâu sắc hơn về thực tế chính trị, hành chính. Đảm bảo chương trình giảng dạy sát với thực tiễn.

Hai là, Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Để thực hiện tốt nội dung này, mỗi giảng viên, đảng viên Chi bộ cần tích cực, chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học, tích cực đăng ký, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và hướng tới thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Bởi các kết quả nghiên cứu của đề tài khi lồng ghép vào nội dung bài giảng sẽ là cơ sở để giảng viên liên hệ giữa lý thuyết với thực tiễn, giúp học viên hiểu rõ giá trị của việc học, nghiên cứu lý luận và việc ứng dụng của kiến thức trong nghiên cứu lý luận vào thực tiễn đời sống, thực tiễn công tác.

Tích cực viết và đăng bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín, tham gia viết sách chuyên khảo, sách tham khảo, tham gia các buổi hội thảo khoa học để trao đổi kinh nghiệm và cập nhật thêm kiến thức mới.

Ba là, Đảm bảo tính thực tiễn, chính xác của mỗi bài giảng. Giảng viên, đảng viên Chi bộ cần thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kinh điển, kiến thức thực tiễn, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, bởi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị không thể nằm ngoài những sự kiện chính trị sôi động đó. Có những vấn đề, những nội dung thay đổi thường xuyên, nhanh chóng, đòi hỏi kiến thức, sự hiểu biết của người giảng viên phải đảm bảo tính cập nhật liên tục, kịp thời .

Bốn là, tích cực chủ động tham gia các lớp bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm, về phương pháp dạy học tích cực. Việc bồi dưỡng chất lượng giảng dạy không chỉ chú trọng vào những nội dung chuyên môn mà cần chú trọng đến kỹ năng sư phạm, tâm lý, bồi dưỡng cách thức sử dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy lý luận chính trị, có khả năng thu hút người học, hướng người học đến các phương pháp học tập tích cực, tự nghiên cứu thêm từng vấn đề,...

Sáu là, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động dự giờ giảng viên, thao giảng hàng năm lựa chọn giảng viên dạy giỏi cấp trường bồi dưỡng để dự thi giảng viên dạy giỏi cấp Học viện. Có kế hoạch thanh tra thường xuyên, đột xuất và phát huy kết quả thanh tra để khắc phục các khuyết điểm, tồn tại, đồng thời, phát huy những thành tích, ưu điểm để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trong đào tạo và bồi dưỡng.

Bảy là, liên hệ, phối hợp với các địa phương trong Tỉnh để hàng năm đều có kế hoạch đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở. Đặc biệt đối với giảng viên đi thực tế cơ sở có thời hạn cần đảm bảo cho họ được tham gia giảng dạy để có điều kiện vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn đồng thời bổ sung kiến thức thực tiễn vào công tác giảng dạy.

Với các giải pháp cơ bản nêu trên cùng sự quyết tâm và sự đoàn kết của tập thể đảng viên, giảng viên Chi bộ Khoa Lý luận cơ sở và Nhà nước pháp luật, mỗi đảng viên, giảng viên Chi bộ sẽ phải ra sức phát huy hơn nữa vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, từng bước góp phần vào xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn mức 2 đến năm 2030.