アセットパブリッシャー

null Giảng dạy học phần Lịch sử Đảng – chuyển hóa từ lý luận đến thực tiễn

Trang chủ Tin tức - Sự kiện

Giảng dạy học phần Lịch sử Đảng – chuyển hóa từ lý luận đến thực tiễn

 

    ThS.Nguyễn Bích Ngọc

                                                                Giảng viên - Khoa Xây dựng Đảng

Giáo dục lý luận chính trị và cập nhật thực tiễn chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở là nhiệm vụ chính của các Trường Chính trị hiện nay. Trong số các học phần giảng dạy, học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học viên, hình thành ở họ nhận thức và hành động cách mạng, đáp ứng mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên phục vụ cho yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước. Vấn đề đặt ra là, việc giảng dạy học phần Lịch sử Đảng có phải chỉ đơn thuần là cung cấp cho các học viên những kiến thức về quá trình ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, về hoạt động lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội đi kèm với các sự kiện có ghi rõ ngày tháng? Có phải mục tiêu cuối cùng là học viên phải có khả năng tái hiện lại kiến thức đã học theo kiểu ghi nhớ máy móc hoặc theo cách “tầm chương trích cú” để kể lại các câu chuyện lịch sử?

Chúng ta biết rằng, giáo dục lý luận chính trị dù là chương trình trung cấp hay cao cấp thì phía sau những kiến thức mang tính lý luận của các môn học là cả ý nghĩa thực tiễn chính trị phong phú mà Đảng đã đề ra và thực hiện. Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là những trang sử hào hùng và là những bài học vô giá trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho mọi thế hệ người Việt Nam. Vì vậy, hiệu quả của việc giảng dạy Lịch sử Đảng phải được đo lường từ sự đúc kết thực tiễn chính trị sinh động đằng sau các kiến thức mang tính lý luận khoa học. Ta có thể phân tích sự chuyển hóa từ lý luận cho đến thực tiễn trong quá trình giảng dạy học phần này như sau:

Thứ nhất, giảng dạy cho học viên tính tất yếu khách quan về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, về quá trình vận động thành lập Đảng và vai trò to lớn của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là giúp đội ngũ cán bộ nâng cao niềm tin vào Đảng và sự nghiệp cách mạng mà Bác Hồ đã dày công vun đắp bởi chỉ có Đảng và Bác Hồ mới là vị cứu tinh của dân tộc trong hoàn cảnh con đường cứu nước còn ngập chìm trong đêm tối. Các thế lực phản động với mưu đồ chính trị đen tối luôn ra sức tuyên truyền phủ nhận thành quả cách mạng của Đảng đối với đất nước nhưng hãy nhìn lại xem họ đã làm được gì cho dân, cho nước để đánh Pháp, đuổi Mỹ trước đây? Giảng dạy cho học viên các thành tựu vĩ đại mà Đảng đã lãnh đạo toàn dân làm nên trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội là góp phần giáo dục cán bộ lòng tự hào và ý thức cách mạng để từ đó hình thành ở họ ý chí đấu tranh và tinh thần cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng thể hiện qua việc phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao tại địa phương, đơn vị. Một khi hình thành được cho học viên cái tinh thần ấy thì mục tiêu chính trị sau bài học xem như đã thành công.

Thứ hai, giảng dạy cho học viên những chiến công oanh liệt của Đảng Cộng sản Việt Nam nhờ bản lĩnh và tài nghệ của Đảng khi đề ra các chủ trương, đường lối, sách lược, chiến lược đúng đắn, khoa học là nhằm giáo dục cho cán bộ kỹ năng công tác cách mạng, thái độ làm việc nghiêm túc, tác phong khoa học, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có bản lĩnh đề ra các quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp với thực tiễn, tránh thói chủ quan, duy ý chí.

Thứ ba, giảng dạy cho học viên các thành quả to lớn của Đảng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và đổi mới đất nước là để nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ, giúp họ thêm tự hào về Đảng, tuyệt đối trung thành với Đảng và ra sức bảo vệ chế độ trước sự lung lạc của các thế lực thù địch và sự “hào nhoáng” tạm thời của chủ nghĩa tư bản trên toàn thế giới, tránh nguy cơ ‘tự diễn biến” và suy thoái về tư tưởng.

Thứ tư, việc giảng dạy học viên về các tấm gương chiến đấu, cống hiến, hi sinh, tận tụy với dân, với nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các chiến sĩ cộng sản có tác dụng giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ để họ sống sao cho xứng đáng với công lao của những người đã xả thân vì nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, giữ mình trong sạch, sẵn sàng hi sinh vì dân, vì nước, đi đầu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thứ năm, giảng dạy cho học viên các bài học và ý nghĩa lịch sử của từng sự kiện là trang bị cho cán bộ ý thức cảnh giác cách mạng trước mọi mưu đồ nham hiểm của kẻ thù, ra sức củng cố khối đoàn kết nội bộ, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên quyết, khôn khéo giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh, biết hành động đúng lúc để bảo vệ Đảng và mang lại thật nhiều lợi ích cho dân, cho nước.

Như vậy, giảng dạy học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là quá trình chuyển hóa từ những kiến thức mang tính lý luận khoa học thành những giá trị thực tiễn chính trị thể hiện qua thành quả con người cách mạng. Điều quan trọng là người dạy và cả người học phải luôn nhận thức rõ điều này để tích cực hợp tác trong quá trình giảng dạy - học tập, biến những kiến thức hàn lâm thành những giá trị thực tiễn đáp ứng cho mục tiêu chính trị sau cùng. Trong những năm qua, công tác giảng dạy Lịch sử Đảng của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp luôn hướng đến mục tiêu chính trị cao cả là đào tạo đội ngũ cán bộ có lòng yêu nước nồng nàn, có niềm tự hào và tin tưởng sâu sắc vào Đảng và Bác Hồ, có ý thức chính trị và tinh thần đấu tranh, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng, ra sức rèn luyện phẩm chất đạo đức và nghiệp vụ công tác nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Ngày nay, công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế đang đặt ra mục tiêu chính trị ngày càng cao hơn đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, vì vậy các giảng viên của Trường nói chung và Khoa Xây dựng Đảng nói riêng đang ra sức trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn nhằm mang đến cho các học viên những bài học có tính thực tiễn cao, giúp họ trở thành những cán bộ cách mạng chân chính góp sức xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức của thời đại./.