Agrégateur de contenus
null Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
Th.s Nguyễn Thái Vinh
Khoa Nhà nước và Pháp luật
Ở Trường Chính trị, giảng viên tập sự là lực lượng chưa có kinh nghiệm trong việc giảng dạy từ việc nghiên cứu tài liệu, giáo trình, soạn giáo án, tác phong sư phạm, phương pháp truyền thụ kiến thức, ứng xử những tình huống trong giảng dạy…nói chung còn non trẻ. Vả lại đối tượng giảng dạy ở Trường Chính trị không phải là học sinh phổ thông, sinh viên…mà là những cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý, cán bộ dự nguồn trong các cấp chính quyền từ cơ sở đến tỉnh, họ đã công tác ở các lĩnh vực, đa số đã được đào tạo về chuyên trên môn ở trình độ cao với những người có học vị sau đại học, có kiến thực thực tiễn, kinh nghiệm phong phú, tuổi đời…Cho nên, với những đối tượng người học như vậy, không chỉ đòi hỏi giảng viên phải có kiến thức chuẩn xác, sâu rộng, đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mà còn đòi hỏi người giảng viên phải biết xử lý một cách khéo léo những tình huống khi đứng trên bục giảng và ngay cả khi quan hệ, giao tiếp.
Đối với giảng viên tập sự, vấn đề đặt ra là đòi hỏi họ phải rèn luyện về đạo đức, tác phong của người giảng viên chính trị, thể hiện sự gương mẫu trong quan hệ, trong ăn nói, ứng xử, hình thức trang phục và một yếu tố không thể thiếu đó là trao dồi chuyên môn, nghiệp vụ…để tiếp thu một cách nhanh và tốt nhất, thiết nghĩ không cách nào tốt nhất bằng việc giảng viên tập sự phải thường xuyên dự giờ, nghe giảng.
Việc dự giờ, nghe giảng của giảng viên tập sự được thực hiện với các hình thức sau:
Một là, dự giờ, nghe giảng giảng viên cùng lĩnh vực chuyên môn.
Thực hiện việc này, là điều kiện mà người giảng viện tập sự trực tiếp được tiếp nhận cả nội dung, hình thức trong giảng dạy, bài giảng. Với hình thức này người giảng có thể khắc phục được tình trạng truyền đạt những kiến thức không cần thiết, kiến thức chung chung trong quá trình học, ngay cả khi chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp, nội dung nào cũng muốn đưa vào bài giảng, dẫn đến việc truyền đạt không đảm bảo thời gian, không đi vào phần trọng tâm…thực hiện trực tiếp nghe giảng cùng lĩnh vực chuyên môn, người giảng viên tập sự biết cách khai thác nội dung kiến thức từ sách giáo khoa, hiểu qua việc phân tích, chứng minh của người giảng, mang tính trực quan nhất, mang lại hiệu quả cho việc soạn giáo án, kinh nghiệm trong việc giảng bài của bản thân sau này.
Hai là, dự giờ, nghe giảng đối với những giảng viên không cùng lĩnh vực chuyên môn.
Với hình thức này, có một số giảng viên cho rằng tính hiệu quả không cao, vì dự giờ, nghe giảng của người không cùng chuyên môn có thể mất thời gian, không tiếp nhận được kiến thức cần thiết trong lĩnh vực của mình… theo tôi nếu có nhận thức như vậy, cho rằng chưa đúng và nên cần thực hiện hình thức này đối với tất cả giảng viên, mà cần thiết nhất là đối với những người tập sự.
Thực hiện hoạt động giảng dạy, người giảng viên biết lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm thông qua đồng nghiệp cùng lĩnh vực hoặc khác lĩnh vực đều có ích cho bản thân. Tuy việc nghe giảng người không cùng chuyên môn có thể không mang lại kết quả trong soạn giáo án, tính hệ thống theo chương, bài…nhưng nó sẽ các tác dụng trong bài giảng sau này của mình khi có những phần liên quan, khi tranh luận một vấn đề nào đó, mà trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị với nhiều nội dung có sự liên đới và ngay cả đối tượng đào tạo cũng nhiều thành phần khác nhau, vì vậy vấn đề nghe giảng để tiếp nhận càng nhiều thông tin là đều cần thiết, không vô nghĩa.
Hơn nữa việc dự giờ, nghe giảng của giảng khác chuyên môn, mà quan trọng là đối với những giảng viên dạy giỏi, có kinh nghiệm sẽ giúp cho giảng viên tập sự có kinh nghiệm tích lũy về kiến thức thực tiễn, sư phạm, phân bổ thời gian hợp lý…
Do đó, hoạt động dự giờ, nghe giảng giảng viên cùng chuyên môn hoặc khác lĩnh vực chuyên môn không chỉ là để học cái hay, qua đó còn thấy được những hạn chế, không hay của người đi trước, rồi từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình cần tránh, nên việc dự giờ, nghe giảng có thể thực hiện ở bất cứ giảng viên nào, học tập những cái hay và rút kinh nghiệm những hạn chế của giảng viên còn khuyếm khuyết, cho nên có thể nói dự giờ, nghe giảng là hoạt động có nhiều bổ ích đối với giảng viên nói chung, giảng viên tập sự nói riêng.
Vì vậy có thể nói việc dự giờ, nghe giảng của giảng viên tập sự là rất cần thiết, tuy nhiên không vì thế mà người giảng viên tập sự chỉ dùng tất cả thời gian của mình cho hoạt động dự giờ, nghe giảng. Để việc dự giờ, nghe giảng đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy thì người giảng viên tập sự cần phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có mục tiêu, phương châm cụ thể, tránh sự tùy tiện, ngẩu hứng, trong hoạt động của mình, phải đặt ra thời gian nào dành cho nghiên cứu chuyên môn, soạn giáo án, lúc nào nên nghe giảng, hoạt động khoa học, hoạt động Khoa…
Để thực hiện hoạt động dự giờ, nghe giảng đối với giảng viên tập sự có hiệu quả, chúng ta cần quan tâm đến một số vấn đề sau:
Thứ nhất là, cần nghiên cứu qua về nội dung bài chuẩn bị nghe giảng theo giáo trình, từ đó giúp cho người nghe dễ theo dõi và hiểu rõ được cách triển khai bài giảng của giảng viên theo giáo trình như thế nào?.
Thứ hai là, khi nghe giảng cần ghi lại đầy đủ nội dung, nhất là dự giờ người cùng chuyên môn, nhằm bổ sung kiến thức cho mình hoặc tham khảo để soạn giáo án.
Thứ ba là, theo dõi và ghi tất cả các ví dụ minh họa cho từng nội dung, cần chú ý những nội dung ví dụ gắn tới chuyên môn, số liệu mới hoặc điều mà mình tâm đắc.
Thứ tư là, theo dõi, quan sát và ghi lại chi tiếc các bước tiến hành những phương pháp, lưu ý các phương pháp mới, nếu sau buổi nghe giảng chưa rõ có thể hỏi lại giảng viên đã trình bày.
Tóm lại, việc dự giờ, nghe giảng là một trong những điều cần thiết đồi với giảng viên tập sự, nếu trong hoạt động dự giờ, nghe giảng họ biết kết hợp một cách khoa học thì giảng viên tập sự sẽ tự rút ra những kinh nghiệm cho mình, họ sẽ sớm thành công trên bục giảng, là đội ngũ kế thừa, ổn định, phục vụ lâu dài, góp phần thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Trường Chính trị./.
Xem thêm các tin khác
-
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi số
08:06:00 25-11-2024 -
Tiềm năng phát triển kinh tế sông ở tỉnh Đồng Tháp
08:03:00 25-11-2024 -
Suy nghĩ về cải tiến quy trình soạn thảo văn bản trong thời đại chuyển đổi số
08:15:00 25-10-2024 -
Nông nghiệp thông minh và ứng dụng công nghệ số tại Đồng Tháp
07:36:00 25-10-2024 -
Giảng dạy học phần Lịch sử Đảng – chuyển hóa từ lý luận đến thực tiễn
09:09:00 15-09-2024 -
Nguyện tri ân những gương “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”
10:55:00 19-07-2024 -
Hòa bình - bản chất và thực tiễn
07:58:00 10-07-2024 -
Bài học cuộc sống từ một câu chuyện ngụ ngôn
08:45:00 04-07-2024 -
Tìm hiểu về vai trò và một số yêu cầu đối với tư duy phản biện
10:31:00 04-06-2024 -
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - chân lý của cách mạng Việt Nam
09:49:00 22-05-2024 -
Nâng cao hiệu quả công tác đảng viên của Đảng bộ huyện Lai Vung
08:29:00 06-05-2024 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020