Asset Publisher
null Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
Ths. Nguyễn Quang Thành
Chi hội Luật gia Trường Chính trị
Lao động trẻ em là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế từ nhiều thế kỷ qua; đồng thời, đây cũng là nội dung thuộc đối tượng điều chỉnh trong pháp luật quốc gia cũng như cấp độ quốc tế. Từ thế kỷ XVIII, XIX, nhiều quốc gia châu Âu đã ban hành những đạo luật quy định về độ tuổi, thời gian lao động đối với đối tượng là lao động trẻ em như: Hà Lan (1815), Bỉ (1889), Hungari (1940) … Tuy nhiên, việc chống lại những hành vi lạm dụng, bóc lột lao động trẻ em chỉ thực sự có được những tiếng nói chung của cộng đồng quốc tế khi Tổ chức Lao động quốc tế (International Labour Organization – ILO) ra đời vào năm 1919.
Thực vậy, Lời nói đầu của Hiến chương Tổ chức Lao động quốc tế đã yêu cầu bên cạnh việc cải thiện những điều kiện lao động bằng quy định về giờ làm việc, quy định về nguồn cung lao động, ngăn ngừa thất nghiệp, cung cấp mức lương đủ sống, bảo vệ người lao động chống lại ốm đau, bệnh tật và kêu gọi bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên. Đặc biệt, tại Hội nghị Lao động quốc tế, phiên họp lần thứ 108 tại Geneva nhân dịp kỷ niệm Một Thế kỷ thành lập ILO, giữa các Quốc gia thành viên đã thông qua Tuyên bố Thế kỷ của ILO vì Tương lai Việc làm vào ngày 21 tháng 6 năm 2019. Trong đó, Hội nghị đã cùng nhau thống nhất thúc đẩy xóa bỏ lao động cưỡng bức và lao động trẻ em, thúc đẩy việc làm thỏa đáng cho tất cả mọi người và thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới.
Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các quốc gia và ILO trong suốt thập kỷ qua đã giúp cho tỷ lệ lao động trẻ em đã giảm 38%, gần 100 triệu trẻ em đã được giải phóng khỏi tình trạng lao động trẻ em, đưa số lượng lao động trẻ em giảm từ 246 triệu năm 2000 xuống còn 152 triệu vào năm 2016. Với tư cách là một tổ chức chuyên môn của Liên Hiệp quốc hỗ trợ các quốc gia nhằm thúc đẩy, cải thiện điều kiện lao động, ILO đã xây dựng khuôn khổ nhất định để giúp cho lao động trẻ em dưới hai nền tảng cơ bản sau:
Thứ nhất, xác định độ tuổi tối thiểu để tham gia lao động của trẻ em. Nhiều công ước về độ tuổi tối thiểu trên từng lĩnh vực được thông qua xuyên suốt trong nhiều năm qua và bắt đầu từ Công ước tuổi tối thiểu trong lĩnh vực công nghiệp vào năm 1919 tại kỳ họp thứ nhất của Hội thảo lao động quốc tế. Trải qua gần 60 năm, 10 công ước và 04 khuyến nghị về độ tuổi tối thiểu ở các lĩnh vực đã được thông qua và sửa đổi.
Chẳng hạn, trong Công ước về độ tuổi tối thiểu trong lĩnh vực hàng hải, ILO quy định trẻ em dưới mười bốn tuổi không được thuê mướn hoặc làm việc trên tàu thuyền, trừ các tàu thuyền mà chỉ các thành viên trong cùng một gia đình mới được sử dụng hay trong lĩnh vực hầm mỏ thì ILO lại nâng dần số tuổi của lao động do tính chất nguy hiểm của công việc. Theo đó, tổ chức này khuyến nghị trong trường hợp độ tuổi tối thiểu để được nhận vào làm việc hoặc làm việc trong hầm mỏ dưới 16 tuổi, các biện pháp cần được thực hiện càng nhanh càng tốt để nâng nó lên mức đó. Độ tuổi tối thiểu để được nhận vào làm việc hoặc làm việc trong hầm mỏ nên được nâng dần lên, nhằm đạt được độ tuổi tối thiểu là 18 tuổi.
Đến năm 1973, độ tuổi tối thiểu của lao động trẻ em và trẻ vị thành niên bắt đầu được tập hợp lại và ghi nhận trong Công ước về độ tuổi tối thiểu số 138 và Khuyến nghị số 146. Khoản 1 Điều 3 Công ước số 138 đặt ra một nguyên tắc mang tính chất nền tảng là độ tuổi tối thiểu để được nhận vào bất kỳ loại công việc hoặc việc làm nào mà tính chất của nó hoặc hoàn cảnh mà nó được thực hiện có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, sự an toàn hoặc đạo đức của thanh niên không được dưới 18 tuổi.
Thứ hai, đặt ra các quy định về điều kiện làm việc, những công việc bị cấm đối với trẻ em, trẻ vị thành niên. Các quy định này được quy định trong nhiều văn bản của ILO, trong đó phải kể đến Công ước số 182 về các hình thức lao động tồi tệ đối với lao động trẻ em vào năm 1999. Cụ thể, ILO đòi hỏi các quốc gia thành viên phải ngay lập tức có những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn và xóa bỏ những hình thức tồi tệ nhất của lao động trẻ em như một vấn đề khẩn cấp. Các hình thức này bao gồm:
- Tất cả các hình thức nô lệ hoặc các thực hành tương tự như nô lệ, chẳng hạn như mua bán và buôn bán trẻ em, nợ nần và chế độ nông nô và lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc, bao gồm cả việc cưỡng bức hoặc bắt buộc tuyển dụng trẻ em để sử dụng trong xung đột vũ trang;
- Việc sử dụng, mua chuộc hoặc cung cấp trẻ em để làm mại dâm, sản xuất nội dung khiêu dâm hoặc biểu diễn khiêu dâm;
- Việc sử dụng, mua chuộc hoặc cung cấp trẻ em cho các hoạt động bất hợp pháp, đặc biệt là để sản xuất và buôn bán ma túy như được định nghĩa trong các điều ước quốc tế liên quan;
- Công việc mà theo bản chất của nó hoặc hoàn cảnh mà nó được thực hiện, có khả năng gây tổn hại đến sức khỏe, sự an toàn hoặc đạo đức của trẻ em.
Các loại công việc nêu trên sẽ được quy định bởi luật pháp quốc gia hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền, sau khi tham khảo ý kiến của các tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động có liên quan, có xem xét các tiêu chuẩn quốc tế liên quan.
Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Guy Ryder khi phát động Năm quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em 2021 đã khẳng định: “Không có chỗ cho lao động trẻ em trong xã hội của chúng ta”. Tuy nhiên, trước nguy cơ của đại dịch Covid-19 đang xảy ra trên toàn cầu, số lượng lao động trẻ em có thể tăng lên, điều kiện làm việc của trẻ em và trẻ vị thành niên có nguy cơ giảm thiểu là điều khó có thể tránh khỏi. Ngay bây giờ chứ không phải lúc nào khác, các quốc gia, tổ chức và mỗi cá nhân có liên quan đều cần có những nỗ lực thiết thực hơn nữa để trẻ em không đánh mất tuổi thơ và cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.
Tài liệu tham khảo
1. International Labour Organization (1919), ILO Constitution, http://www.ilo.ch/dyn/normlex/en/f?p=1000:62:0::NO:62:P62_LIST_ENTRIE_ID:2453907:NO, [truy cập ngày 16/9/2021].
2. ILO (2019), ILO Centenary Declaration for the Future of Work, https://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/@ed_norm/@relconf/documents/meetingdocument/wcms_711674.pdf, [truy cập ngày 17/9/2021].
3. Văn phòng ILO Hà Nội (2021), Thông cáo báo chí “2021: Năm quốc tế về xóa bỏ lao động trẻ em”, https://www.ilo.org/hanoi/Informationresources/Publicinformation/Pressreleases/WCMS_766376/lang--vi/index.htm, [truy cập ngày 17/9/2021].
4. ILO (1920), C007 - Minimum Age (Sea) Convention (No. 7).
5. ILO (1965), R124 - Minimum Age (Underground Work) Recommendation (No. 124).
6. ILO (1973), C138 - Minimum Age Convention (No. 138).
7. ILO (1999), C182 - Worst Forms of Child Labour Convention (No. 182).
Xem thêm các tin khác
-
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi số
08:06:00 25-11-2024 -
Tiềm năng phát triển kinh tế sông ở tỉnh Đồng Tháp
08:03:00 25-11-2024 -
Suy nghĩ về cải tiến quy trình soạn thảo văn bản trong thời đại chuyển đổi số
08:15:00 25-10-2024 -
Nông nghiệp thông minh và ứng dụng công nghệ số tại Đồng Tháp
07:36:00 25-10-2024 -
Giảng dạy học phần Lịch sử Đảng – chuyển hóa từ lý luận đến thực tiễn
09:09:00 15-09-2024 -
Nguyện tri ân những gương “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”
10:55:00 19-07-2024 -
Hòa bình - bản chất và thực tiễn
07:58:00 10-07-2024 -
Bài học cuộc sống từ một câu chuyện ngụ ngôn
08:45:00 04-07-2024 -
Tìm hiểu về vai trò và một số yêu cầu đối với tư duy phản biện
10:31:00 04-06-2024 -
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - chân lý của cách mạng Việt Nam
09:49:00 22-05-2024 -
Nâng cao hiệu quả công tác đảng viên của Đảng bộ huyện Lai Vung
08:29:00 06-05-2024 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020