Xuất bản thông tin
null Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
Nguyễn Phước Tài
Học viên lớp TCCTHC - K51
Có thể nói trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp là một trong những trường Chính trị ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi tiên phong trong lĩnh vực sử dụng Microsoft Teams vào đào tạo trực tuyến.
Một trong những e ngại của người học khi tiếp cận với các buổi học trực tuyến là cảm giác cô đơn, lạc lõng, khi đối diện với họ không phải là Thầy giáo/ Cô giáo (người thầy) và bạn bè mà làm một máy tính lạnh lùng trên bàn làm việc. Trong lịch sử hàng nghìn năm của giáo dục đại học nói chung và hoạt động đào tạo tại các trường chính trị nói riêng, hình thức đào tạo truyền thống luôn luôn có một chủ thể nhất định, đó chính là người thầy hiện diện trong không gian lớp học. Người thầy ấy có thể di chuyển từ bàn của mình xuống lớp hoặc đi vòng quanh, thời gian ít hoặc nhiều tùy theo yêu cầu của mỗi phương pháp và phương thức đào tạo.
Trong phương thức đào tạo trực tuyến tại trường chính Trị Đồng Tháp, người học vẫn có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với giảng viên và các bạn học mỗi khi có lịch học tập trung. Vậy làm thế nào để phát huy khả năng giao tiếp theo phương thức đào tạo trực tuyến như hiện nay?
Thật ra, tính giao tiếp không chỉ mang các thuộc tính vật lý mà còn bao hàm bên trong các yếu tố tâm lý nội tại. Giao tiếp không chỉ bao gồm trong quá trình hỏi-đáp, nêu và giải quyết vấn đề ở lớp mà còn hiện diện trong quá trình tư duy của người học. Theo Michael Moore trong Tree Types of Interaction, có ba loại giao tiếp trong dạy - học là: (1) giao tiếp giữa người học và nội dung bài giảng; (2) giao tiếp giữa thầy và trò; (3) giao tiếp giữa người học và người học.
Đào tạo trực tuyến không phủ định bất cứ loại hình nào trong các loại hình kể trên, ngược lại các công cụ và phương pháp đào tạo trực tuyến còn khuyến khích người học có cơ hội nâng cao khả năng giao tiếp của mình hơn hẳn các phương pháp đào tạo truyền thống.
Qua quan sát và tham gia học trực tuyến tại lớp K51 thuộc chương trình Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính của trường Chính trị Đồng Tháp, với vai trò là một học viên. Tôi thấy rằng, khi học viên đặt nhiều câu hỏi nhờ giảng viên (hay giảng viên đặt câu hỏi) trả lời, thì cơ hội giao tiếp không chỉ xuất hiện khi có nhiều học viên đặt câu hỏi mà còn ở cả khi các học viên khác lắng nghe, và tham gia tranh luận vấn đề. Điều này cũng gặp ở các lớp học truyền thông, tuy nhiên việc tranh luận không sôi nổi bằng vì tính giới hạn của thời gian và không gian học tập. Do tính chất không đồng thời (asynchronous), học viên học tập trực tuyến có thời gian suy nghĩ chín chắn hơn, tìm hiểu tài liệu bổ sung để củng cố cho phần lý luận của mình. Những học viên có bản tính nhút nhát, thiếu tự tin cũng sẽ dễ tham gia buổi thảo luận đó.
Để khơi dậy sự giao tiếp nơi người học trực tuyến, người thầy phải sử dụng các công cụ và chiến thuật đặc biệt. Trong phần mềm Microsoft Teams mà trường Chính trị Đồng Tháp đã sử dụng, học viên có thể sử dụng các công cụ đã được thiết kế sẵn như Discussion (thảo luận giữa người học và người dạy) và Chat (trao đổi giữa học viên với nhau) để nêu lên bất kỳ thắc mắc nào về bài học hoặc ý kiến về chương trình học. Bên cạnh đó, nhằm khởi động một chuỗi giao tiếp, có khi người dạy cần phải nêu lên vấn đề cho buổi thảo luận, đặt ra câu hỏi để học viên tìm kiếm thông tin câu trả lời thông qua Slide, giáo trình và thậm chí là học viên dùng Google để tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng nhất. Việc tìm kiếm thông tin trên Google vừa là cơ hội tốt để học viên lĩnh hội thêm phần tri thức mới, vừa là thách thức lớn đối với người dạy và ngay cả bản thân người học. Bởi kết quả tìm kiếm khi Google trả về luôn xuất hiện muôn ngàn câu trả lời khác nhau. Điều này khiến học viên luôn luôn vận động kiến thức của mình để xác định, phán đoán lựa chọn câu trả lời cho phù hợp nhất, đúng nhất. Trong thực tế của lớp K51 và một vài lớp do tôi phụ trách hỗ trợ kỹ thuật nhận thấy rằng, qua những buổi học trực tuyến đã khơi dậy được tính tích cực trong phát biểu của học viên, đồng thời làm gia tăng số người tham gia thảo luận và chất lượng các câu trả lời cũng được gia tăng đáng kể.
Còn về giao tiếp giữa người học với nhau có thể thực hiện qua các công cụ nêu trên một cách thường xuyên và qua các buổi thảo luận được tổ chức theo lịch học. Người học dễ dàng chia sẻ, trao đổi phần trả lời câu hỏi của mình với các học viên khác cùng lớp, chia sẻ phương pháp tìm kiếm tài liệu, phương pháp làm bài tiểu luận,...nhờ hình thức này, nhiều nội dung khác giữa các học viên tham gia học trực tuyến tự động được mở ra, phong phú không kém các buổi thảo luận truyền thống của Nhà trường.
Đối với học viên, những sự giao tiếp như trên không chỉ mở ra những kênh mới trong xã giao, đồng thời làm phong phú hơn nữa cách thức, phương pháp học tập của mỗi người học mà chúng còn được ưa thích và chấp nhận vì sự phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của mỗi cá nhân. Và đặc biệt hơn hết là hình thức dạy học trực tuyến của Trường chính trị phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn ra khá phức tạp như hiện nay./.
Xem thêm các tin khác
-
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020