Xuất bản thông tin
null Bài học rút ra sau 21 năm đứng trên bục giảng
Bài học rút ra sau 21 năm đứng trên bục giảng
Nguyễn Quốc Bình
Phó trưởng Khoa NN&PL
Cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ chức vạch ra. Đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp giữa các cơ quan nhà nước với nhau và với doanh nghiệp, với người dân. Vì vậy, phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ Nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác tổ chức cán bộ, công chức, viên chức thì việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các trường chính trị, trong đó có đội ngũ giảng viên là cần thiết, là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách.
Từ thực tiễn hoạt động chuyên môn – gắn chặt với công tác giảng dạy, bản thân đã không ngừng tìm tòi nghiên cứu, học hỏi các đồng nghiệp ngoài nội dung phải chuẩn, chính xác thì còn để bổ sung, chỉn chu từng lời nói, cử chỉ, điệu bộ, dáng đứng …khi tác nghiệp trên lớp. Qua thời gian 21 năm công tác, bản thân rút ra được một số bài học trong nghề “Giảng viên” – xin chia sẻ cùng các đồng nghiệp.
Thứ nhất, “phải có” và không ngừng rèn luyện năng lực sư phạm.
Có người cho rằng năng lực sư phạm là cần, nhưng quan trọng nhất vẫn là kiến thức hoặc cho rằng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước không nói khác được, nên phải đọc nguyên hoặc chiếu nguyên đoạn văn trích yếu là đạt. Đây là một sai lầm to lớn, nếu như vậy thì ai cũng đọc được, nói được mà không cần phải tốn thời gian đến lớp học. Vả lại nghề dạy học khác các nghề khác ở chỗ: giỏi về chuyên môn chưa chắc làm nghề giáo được, mà còn phải thành thạo những kỹ năng sư phạm. Những kỹ năng đó là: Khả năng thuyết trình và phát âm phải chuẩn.
- Khả năng thuyết trình: Nghĩa là người giảng viên có kỹ năng nắm bắt vấn đề và dung lượng kiến thức cần thiết, biết sắp xếp vấn đề đó một cách logic, chặt chẽ khi trình bày lồng ghép vào phần, nội dung bài giảng của mình.
- Phát âm chuẩn: Đặc thù các bài giảng trong chương trình Trung cấp Lý luận Chính trị - hành chính mang tính lý luận cao. Do đó, để truyền tải thông tin đến với học viên, người giảng viên chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình - đó chính là việc nói rất nhiều trong giờ lên lớp. “Nói” có một vai trò rất quan trọng, vì vậy việc phát âm sai, nói sai của giảng viên sẽ dẫn đến học viên nghe sai, ghi chép sai, hiểu sai và nguy hại hơn là khi về công tác tại cơ quan, đơn vị họ hành động hoặc truyền đạt thông tin sai lệch, không đúng tinh thần lý luận đã được học.
Thứ hai, phải có kỹ năng chuyển hóa kiến thức thành tri thức của mình và truyền cảm hứng cho người nghe.
Ngoài việc tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, dự các buổi hội thảo, sinh hoạt chuyên đề khoa học liên quan nội dung đảm nhiệm, nắm hiểu sâu sắc, chính xác ý nghĩa của từng từ, từng câu trong các văn bản của Đảng, văn bản qui phạm pháp luật của Nhà nước. Đòi hỏi người giảng viên phải biến thành sản phẩm trí tuệ mang tính khoa học của riêng mình và phải tâm quyết với sản phẩm đó.
Nghĩa là, tránh trường hợp thuyết trình qua loa, hình thức, bê nguyên xi hoặc áp đặc tính chủ quan của người giảng viên chứ không phải là quan điểm, tư tưởng của Đảng “linh hồn của Văn kiện” hay “tinh” của pháp luật. Bên cạnh đó, tâm lý của người đi học luôn hướng tới tìm hiểu những gì mà mình chưa biết hoặc hiểu còn mơ hồ, chưa vững chắc và học bằng nhiều cách, nhưng cách thông qua người dạy vẫn được xem là hình thức chủ yếu.Vì vậy, người giảng viên phải nắm vững kiến thức, sâu và rộng hơn học viên về nội dung mình đang truyền đạt. Đồng thời phải có khả năng “truyền lửa” tính thẩm thấu cho người học.
Thứ ba, phải nắm vững và biết vận dụng linh hoạt, khoa học các phương pháp giảng dạy.
Nắm chắc các phương pháp giảng dạy và vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tâm lý của học viên trong buổi học. Có như vậy, buổi học sẽ sinh động, thu hút sự lắng nghe và tiếp thu nội dung giảng viên muốn truyền tải đạt hiệu quả cao. Hiện nay, thông thường là một chiều, giảng viên đặt câu hỏi – học viên trả lời, nội dung câu hỏi luôn nằm trong kiến thức chuẩn bị của giảng viên, học viên không biết và không cần đào sâu vấn đề đó hoặc không hưng phấn phát biểu. Cho nên cần phải tạo cho người học tự tin tham gia cùng “nghiên cứu” nội dung trong buổi học, mạnh dạn nêu vấn đề, câu hỏi, tranh luận, chứng minh … nghĩa là biến người học thành người ra câu hỏi, giảng viên là người trả lời và điều khiển buổi học trong vòng quỹ đạo chương trình, đưa ra kết luận cuối cùng về nội dung đó.
Thứ tư, phải có kỹ năng giao tiếp, năng lực tự chủ, chủ động trong quá trình đối thoại với người học.
Hiện nay, phương châm trong giáo dục là lấy người học làm trung tâm và giảm bớt “độc giảng” của người giảng viên, tăng cường đối thoại với học viên để tìm và cung cấp những điều học viên chưa biết, chưa hiểu, đây là hướng đi đúng. Tuy nhiên, đối với nội dung mà người giảng viên Trường Chính trị đảm nhận mang tính lý luận khoa học xã hội và các tình huống người học đặt ra xuất phát từ thực tiễn cuộc sống hằng ngày nên rất đa dạng, phong phú. Do đó, nếu người giảng viên không có bản lĩnh, năng lực sẽ dẫn đến hai tình huống không được để xảy ra:
- Bị cuốn hút theo những nội dung mà học viên đặt ra, nên đi lệch nội dung bài giảng muốn truyền tải trong buổi học.
- Trả lời không chính xác hoặc có phản ứng thái quá với học viên. Làm mất niềm tin hoặc ức chế tâm lý học viên trong buổi học.
Tóm lại, thông qua trao đổi, học hỏi từ các đồng nghiệp và thực tiễn tham gia công tác giảng dạy đối với các lớp từ đào tạo đến bồi dưỡng mở tại Trường cũng như xuống cơ sở, bản thân có vài ý kiến mang tính trao đổi, rất mong nhận được nhiều ý kiến từ quí đồng nghiệp, các bạn để mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao kiến thức về mặt chuyên môn lẫn thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nội dung bài giảng theo chương trình quy định./.
Xem thêm các tin khác
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào vô song của dân tộc Việt Nam
07:24:00 23-04-2024 -
Đóng góp của xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
10:09:00 19-04-2024 -
Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị từ cái nhìn thực tiễn
07:54:00 19-04-2024 -
Một số vấn đề lý luận về hoạt động của Trung tâm Văn hoá - Học tập cộng đồng
07:43:00 19-04-2024 -
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
13:49:00 11-04-2024 -
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả vốn hoá đất đai ở tỉnh Đồng Tháp
10:14:00 09-04-2024 -
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 – niềm tự hào vô song của cả dân tộc Việt Nam
13:39:00 08-04-2024 -
Xuyên tạc lịch sử - Một trò chơi chính trị nguy hiểm
14:04:00 27-02-2024 -
Những gương thanh niên nông thôn tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp thành công
13:59:00 27-02-2024 -
Lời hứa người ở lại
07:49:00 19-02-2024 -
Một số mô hình kinh tế tuần hoàn khẳng định tính hiệu quả ở tỉnh Đồng Tháp
07:44:00 19-02-2024 -
Một số nhiệm vụ trọng yếu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
08:25:00 01-02-2024 -
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ
13:40:00 05-01-2024 -
Đoàn kết trong Đảng là cơ sở của đại đoàn kết toàn dân tộc
15:05:00 11-12-2023 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Xây dựng Gia đình góp phần phát triển quê hương
14:11:00 28-06-2023 -
Một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động chứng thực hiện nay
08:59:00 12-06-2023 -
Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh hiện nay
08:45:00 12-06-2023 -
Chiến thắng 30/4/1975, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước
16:31:00 04-05-2023 -
Công tác cán bộ trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
08:22:00 25-04-2023 -
Tích xưa, chuyện nay - Bài học thiết thực về “vượt qua cám dỗ”
08:34:00 17-04-2023 -
Tính thời sự và giá trị vượt thời đại của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”
13:40:00 16-03-2023 -
Nhớ lời Bác dặn dò đội ngũ cán bộ và ngành Y tế
15:43:00 27-02-2023 -
Ý nghĩa Ba nguyên tắc vận động trong Đề cương văn hoá năm 1943
14:07:00 22-02-2023 -
Mùa xuân năm 1930 – Bác thành lập Đảng
13:57:00 31-01-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Bài học từ tư tưởng Hồ Chính Minh về “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”
09:14:00 21-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Vài suy nghĩ về nghề giáo
14:40:00 18-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện “6 biết, 3 không”
10:35:00 04-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Dạy, học trực tuyến ở trường chính trị tỉnh và một số vấn đề cần quan tâm
17:25:00 08-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Bài học rút ra sau 21 năm đứng trên bục giảng
15:39:00 25-06-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị
08:28:00 31-03-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Người Thanh niên tiêu biểu, giàu nghị lực - Nguyễn Công Hùng
09:57:00 22-03-2021 -
Người nữ Bí thư Tỉnh ủy Sa Đéc
07:37:00 22-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
Tết Nguyên Đán - Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa
08:38:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
SA ĐÉC PHỐ VÀ HOA
08:53:00 21-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Một số quy định pháp luật quốc tế về đình công
10:08:00 01-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Đảm bảo pháp lý quyền con người giai đoạn 1959-1980
09:09:00 20-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Những giá trị cốt lõi của Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Tỉnh
08:14:00 14-09-2020 -
Từ một số mô hình cơ quan Nhân quyền quốc gia và gợi mở cho Việt Nam
15:37:00 03-09-2020 -
Một vài suy nghĩ về xây dựng văn hóa giao tiếp hiện nay
21:40:00 25-08-2020 -
Một số cách thức phân loại quyền con người dựa trên pháp luật nhân quyền quốc tế
23:19:00 12-08-2020 -
Nước mắt sự sum vầy
15:42:00 28-07-2020 -
Về Côn Đảo viếng Nghĩa trang Hàng Dương
17:49:00 27-07-2020 -
Câu chuyện giao tiếp thời công nghệ thông tin
16:52:00 14-07-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020 -
Giữ cho đúng tư cách một người cách mệnh
20:56:00 25-06-2020 -
Tiếp cận thông tin trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
21:12:00 17-06-2020